“Để
thành công, ai cũng cần một khát khao cháy bỏng và sự rõ ràng về mục đích, kiến
thức, về những điều mà mình mong muốn.”
- Napoleon
Hill -
Một
mục đích lớn lao và cụ thể sẽ mang lại cho bạn trọng tâm đối với mọi khoảnh
khắc trôi qua trong cuộc sống.
Peter Drucker – cha
đẻ của nghệ thuật quản trị
kinh doanh, nói rằng: “bất cứ khi nào bạn thấy một việc gì đó được
hoàn
thành, thì bạn sẽ tìm ra một người độc tưởng với một sứ mệnh nào đó”.
Bạn
càng nghĩ về mục đích lớn lao cụ thể của bản thân và cách đạt được nó, bạn càng
có khả năng kích hoạt định luật hấp dẫn trong đời mình. Bạn bắt đầu thu hút mọi
nguồn lực, cơ hội và ý tưởng, con người nhằm giúp bạn tiến nhanh đến mục tiêu
và mục tiêu cũng tiến nhanh đến bạn.
Theo
quy luật tương xứng, những trải nghiệm bên ngoài sẽ đáp ứng và hòa hợp với
những mục tiêu thuộc thế giới bên trong con người bạn. Khi bạn thiết lập và
luôn hướng đến mục đích lớn lao và cụ thể, những biểu hiện bên ngoài của bạn sẽ
như tấm gương phản chiếu mục đích ấy.
Ngoài
ra, một mục đích lớn lao và cụ thể cũng sẽ kích hoạt những tiềm thức trong bạn.
Bất cứ suy nghĩ, kế hoạch hay mục tiêu nào mà bạn có thể xác định rõ ràng trong
nhận thức của mình thì cuối cùng – với tất cả những khả năng, nỗ lực của bạn –
nó sẽ được chuyển hóa thành hiện thực.
MỤC
ĐÍCH LỚN VÀ CỤ THỂ
Vào
thời điểm này, mục đích lớn lao và cụ thể của bạn có thể được xem như là một
mục tiêu quan trọng nhất đối với bạn. Nó có khả năng giúp bạn đạt được thêm
nhiều mục tiêu khác nữa. Một mục đích lớn và cụ thể phải có những đặc điểm
sau:
1. Nó phải là một điều gì đó mà bạn thật sự mong
muốn. Sự khát khao của bạn dành cho mục tiêu này phải hết sức mạnh mẽ. Một khi
hoàn thành mục đích lớn lao và cụ thể, bạn sẽ cảm thấy thật sự phấn khích và
hạnh phúc.
2. Nó phải rõ ràng. Bạn phải định nghĩa nó được
bằng ngôn từ. Bạn hãy viết ra giấy và biết chính xác bạn đang muốn điều gì và
khả năng hoàn thành ra sao.
3. Nó phải đo lường và ước lượng được. Thay
vì nói một cái chung chung rằng: “Tôi muốn kiếm thật nhiều tiền”, thì
tốt hơn hãy nói: “Tôi muốn thu nhập mỗi tháng là 10.000 đô-la vào năm sau.
4. Nó phải có tính khả thi. Mục đích của
bạn không thể quá viển vông mà phải có cơ sở thực tế và khả năng hoàn thành.
5. Nó phải có xác xuất thành công hợp lý,
có thể là 50-50. Nếu trước đây bạn chưa từng đạt được mục tiêu nào, thì hãy bắt
đầu bằng việc đề ra một mục tiêu mà xác suất thành công có thể lên đến 80%. Khi
đoán chắc vào sự thành công, bạn sẽ tự tin để tiến lên. Sự tự tin từ những
thành công ban đầu sẽ khiến bạn về sau có đủ dũng khí để đề ra những mục tiêu
vĩ đại có xác suất thành công rất thấp.
6. Nó phải tương hợp với những mục tiêu
khác. Hay nói đúng hơn, nó phải tương hợp với những mục tiêu nhỏ hơn và nhất
quán với những giá trị của bạn.
Trích Chinh phục mục
tiêu – Brian Tracy
0 Ý kiến:
Post a Comment
Hãy chia sẻ những nhận xét, góp ý của bạn với Blog kỹ năng bằng cách nhập vào khung dưới đây nhé!
- Bạn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment as (Nhận xét với tư cách) là Tên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu bạn nhé! :-)