Chuyên
gia nghề nghiệp Salla Stanford chia sẻ: “ Một công việc mới đồng nghĩa
với một môi trường mới, gặp gỡ những người mới và đón nhận những thách
thức mới. Vì vậy, cách bạn ăn mặc, nói cười và đi lại là những đặc điểm
để người khác đánh giá bạn qua lần đầu tiếp xúc. Bạn có được lòng sếp,
được lòng đồng nghiệp hay không phụ thuộc vào những điều bạn làm trong
ngày đầu “lên lớp”. Do đó, chuẩn bị một tinh thần thoải mái và thực thi
những chiêu thức quan trọng dưới đây để ngày đầu “lên lớp” của bạn là
khởi nguồn cho chuỗi ngày lao động đầy bất ngờ và thú vị .
1. Chuẩn bị bài
Có
thể bạn sẽ được sếp hỏi thăm tới kiến thức chuyên môn về công việc hiện
tại. Vì vậy, chuẩn bị bài thật kỹ lưỡng từ nhiều ngày trước là việc làm
tương đối quan trọng để ăn điểm của sếp ngay từ những phút giây đầu
tiên.
2. Ngủ đúng giờ
7-8
tiếng là thời gian chuẩn cho một giấc ngủ sâu. Khi bạn ngủ đủ tiếng,
bạn sẽ có một tinh thần thoải mái và một sức khỏe dồi dào. Chẳng sếp nào
mong muốn nhìn thấy nhân viên mới của họ gật gù bước vào văn phòng với
đôi mắt thâm quầng và dáng điệu liêu xiêu. Hãy tự tạo cho mình một phong
thái đĩnh đạc nhất có thể để người khác cảm nhận thấy bạn là người giàu
năng lượng.
3. Ăn sáng đúng tiêu chuẩn
“Có
thực mới vực được đạo” vì vậy đừng bào giờ xóa từ ăn sáng ra khỏi từ
điển sống của bản thân. Muốn gây ấn tượng với mọi người bạn cần có một
sức khỏe tốt và một tinh thần thoải mái. Tuy nhiên điều này sẽ trở nên
xa vời nếu bạn vác một cái bụng rỗng đến văn phòng. Vì vậy, nạp năng
lượng trước khi ra trận là điều vô cùng cần thiết.
4. Chú trọng trang phục
Trang
phục nói lên con người bạn và thể hiện sự tôn trọng của bạn đối với mọi
người xung quanh. Vì vậy, bạn cần chú trọng tới phong cách ăn mặc của
bản thân và lưu ý tới văn hóa nơi công sở. Không cần quá cầu kỳ, màu sắc
và kiểu cách miễn sao bạn cảm nhận thấy mình thực sự tự tin và trang
phục đó phù hợp với môi trường công sở…là đủ.
5. Mang đầy đủ tài liệu
Thông
thường nhân viên mới thường quá căng thẳng nên quên mất những tài liệu
hoặc dụng cụ cần thiết phải mang theo. Vì vậy, kiểm tra lại túi sách
trước khi ra khỏi nhà để tránh trường hợp quên cái này, cái kia cùng là
điều cần được quan tâm.
6. Đúng giờ
Điều
gì sẽ xảy ra nếu ngày đầu tiên đi làm bạn lại đến muộn. Tai hại là từ
có thể dùng để miêu tả vấn đề của bạn. Sự chậm trễ là đòn đánh hạ thấp
hình ảnh của bạn trong mắt đồng nghiệp và trong mắt sếp. Không chỉ vậy,
khi đến muộn bạn sẽ rất khó khăn trong việc liên kết mối quan hệ với
những người xung quanh và điều này khiến bạn gắn mác “nghiệp dư” ngay từ
phút đầu tiên.
7. Phong tục
Những
phong tục công sở tối thiểu là gửi lời chào tới tất cả mọi người cùng
một nụ cười tươi rói, không quên nói cám ơn tới những người đã và đang
giúp đỡ mình, để điện thoại trong chế độ rung và đi đứng nói cười nhẹ
nhành, từ tốn, ra về cùng lời tạm biệt chân thành…đó là những thông điệp
truyền đạt cho mọi người thấy rằng bạn là người văn minh và thân thiện.
8. Đặt câu hỏi
Trong
quá trình làm việc, thường xuyền đặt câu hỏi để giải đáp những thắc mắc
không chỉ giúp bạn hòa nhập nhanh với công việc mà còn tạo điều kiện
thuận lợi để làm quen với những đồng nghiệp khác.
9. Thể hiện sự quan tâm
Thể
hiện sự quan tâm không có nghĩa là bạn xâm nhập vào công việc của người
khác và can thiệp vào đời sống riêng tư của họ. Sự quan tâm được thể
hiện qua gương mặt thân thiện, thái độ cởi mở, sẵn sàng bắt đầu cuộc trò
chuyện với bất cứ ai và điều này giúp bạn làm thân với mọi người một
cách nhanh chóng.
10. Luôn giữ bình tĩnh
Ngày
đầu đi làm có thể sẽ rất mới mẻ với bạn vì môi trường công sở là một
môi trường tương đối phức tạp. Tuy nhiên, luôn giữ cho tâm trạng mình ở
chế độ bình tĩnh là điều rất quan trọng để bạn gây ấn tượng với những
người xung quanh. Đôi khi, sếp thường đặt “tai mắt” để theo dõi cách bạn
đối xử với đồng nghiệp để đánh giá con người bạn. Vì vậy, duy trì tâm
trạng thoải mái, bình tĩnh tiếp nhận mọi thông tin và không quên thể
hiện sự tự tin trước mọi người qua ánh mắt và ngôn ngữ cơ thể một cách
linh hoạt.
Thảo My
Theo Buzzle
0 Ý kiến:
Post a Comment
Hãy chia sẻ những nhận xét, góp ý của bạn với Blog kỹ năng bằng cách nhập vào khung dưới đây nhé!
- Bạn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment as (Nhận xét với tư cách) là Tên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu bạn nhé! :-)