Ở công sở, bạn có dễ bị đồng nghiệp bắt nạt; bạn có thường bị sếp bắt lỗi và mắng mỏ; bạn có biết bảo vệ ý kiến của mình trước những phản bác của người khác; bạn vẫn thường làm theo ý sếp không một lời thắc mắc?
Liệu bạn có bị những ma cũ bắt nạt?

Minh là một cô gái hiền lành và yếu đuối, làm việc chăm chỉ và nghiêm túc. Cô chẳng có điều tiếng gì ở cơ quan, nhưng có lẽ do bản tính hiền lành và nhút nhát quá mà nhiều việc không tên cứ đổ xuống đầu cô.
Từ dọn dẹp cốc chén sau khi ăn nhẹ ở phòng, in ấn giấy tờ photo cho đến những lỗi lầm của ai đó trong công việc có khi đều bị quy là lỗi của cô. Mà cô lại không biết cãi, mặt đỏ bừng, lúng túng, cuối cùng phần thắng thuộc về kẻ lắm lời. Lỗi thì nhiều mà khi thành công lại không được nhớ đến vì cô quá mờ nhạt. Cô trở thành một bức bình phong che chắn cho những thành đạt của một vài người nào đó trong công ty.
Bạn bè nghe kể chịu không thấu, bắt cô phải tự thay đổi mình và mạnh dạn lên, nhưng thời gian qua đi mà không cải thiện được bao nhiêu. Môi trường đi làm khắc nghiệt, kiếm được người để nhận lỗi cho mình đâu có dễ, Minh không tự cố gắng và cải thiện tình hình thì chẳng bao giờ cô có hi vọng được mọi người tôn trọng và công nhận thanh quả đóng góp của cô.
Để không bị đồng nghiệp... bắt nạt, Chuyện công sở, Bạn trẻ - Cuộc sống,
Bạn có phải là người giống Minh, hãy cố gắng thay đổi và tự tin vào bản thân mình với một vài cách sau đây:
- Một mặt vẫn cố gắng hoàn thành tốt công việc của mình, những việc của người khác hãy một lần mạnh dạn từ chối. Dần dần, họ sẽ không coi bạn là một người chuyên để sai vặt nữa.
- Để tự tin mạnh dạn trước đám đông, hãy mở rộng giao tiếp và rèn luyện kỹ năng thuyết trình. Tham gia các họat động xã hội, đi học thêm ngoại ngữ, đi chơi với bạn bè, đăng ký một lớp học luyện kỹ năng thuyết trình là khởi đầu tốt để vừa học và vừa giải tỏa ức chế.
- Nếu có ai đó khăng khăng đổ lỗi của mình cho bạn, không nên nhẫn nhịn mà cũng không cần phải nổi đóa với họ. Nói suy nghĩ của mình và rút kinh nghiệm, lần sau làm việc gì cũng ghi chú cẩn thận, hỏi rõ quy trình, trách nhiệm của mình đến đâu trong công việc được giao, và cố gắng báo cáo tình hình thường xuyên để có lỗi gì cũng sớm đựơc phát hiện và khắc phục hậu quả.
- Đối với sếp, đề nghị phân chia công việc thật rõ rang cho từng người. Nếu bạn có phải làm chung công việc với ai, nên chia ra cụ thể ai làm phần nào để tránh bị liên lụy khi người kia làm không tốt.
Bạn có là một người hiền lành và dịu dàng, đó không phải là cái tội, nhưng đừng quá nhu nhược để bị chèn ép không đáng có. Biết người biết ta, biết nhược điểm của mình để khắc phục và cố gắng khắc phục thì mọi chuyện sẽ dần dần trở nên tốt đẹp.

0 Ý kiến:

Post a Comment

Hãy chia sẻ những nhận xét, góp ý của bạn với Blog kỹ năng bằng cách nhập vào khung dưới đây nhé!

- Bạn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment as (Nhận xét với tư cách)Tên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu bạn nhé! :-)

 
Top