Tư thế, thái độ đứng thẳng, đẹp, trang nhã thể hiện bản thân nhân viên phục vụ khách hàng có sự tu dưỡng. Hơn nữa,Tư thế đứng còn giúp cho hệ tuần hoàn và hô hấp làm việc dể dàng, giảm bớt mệt nhọc.

Tư thế, tác phong làm việc chuyên nghiệp
 
Miêu tả chi tiết
Yêu cầu cơ bản về tư thế đứng:
Nhìn thẳng: Thế đứng phải ngay ngắn, đầu, cổ, thân, mình và hai chân thẳng góc với mặt đất; Hai vai ngang bằng; Hai cánh tay và bàn tay thả lỏng theo hai phía thân người một cách tự nhiên; Mắt nhỉn thẳng, nhìn được 4 hướng xung quanh; Miệng hơi mím; Vẻ mặt tươi cười.
 Nhìn nghiêng: Cằm dưới hơi thóp lại, mắt nhìn thẳng phía trước. Ngực hơi ưỡn ra phía trước, bụng thon, nhìn toàn bộ hình thể phải nghiêm trang, đĩnh đạc.

Tập luyện tư thế đứng chính xác
Đứng giáp lưng vào tường, sau đó để gáy, vai, lưng… chân tiếp xúc với tường. Nếu tất cả các bộ phận trên đều chạm sát vào tường thì đó là tư thế đúng.
Đội sách trên đầu để luyện tập. Để sách trên đỉnh đầu không rơi xuống, tự nhiên làm cho cổ thẳng đứng, cằm co vào, phần trên thân thể vươn cao thẳng.

Thế đứng của nữ nhân viên phục vụ khách hàng:
Có hai cách đứng của  nhân viên phục vụ khách hàng là nữ.
Đứng hai chân thành hình chữ Và tức là đầu gối và gót chân khép vào với nhau, hai chân mở rộng với khoảng cách bằng hai nắm tay.
Đứng thẳng, hai chân khép lại, hoặc để trọng tâm rơi vào một chân, còn chân kia vượt qua chân trước, hơi thả lỏng.
Khi đứng theo cách thứ hai, hai tay chắp lại để trước bụng hoặc để sau lưng.
Tư thế đồng đứng của nữ có đặc điểm nữ tính, cần phải biểu hiện sự ôn hoà, mềm mại, tinh tế, kín đáo, làm cho người ta có cảm giác đẹp nhẹ nhàng.
Phải nhớ kỹ: Khi đứng, 2 chân càng khép chặt càng tốt, và rộng nhất cũng không được vượt quá chiều ngang của hai vai. Khi mặc lễ phục hoặc tạp dề, thì không bao giờ hai chân tách rời nhau và song song với nhau, mà chân trước phải cách chân sau khoảng 5 phân và dồn trọng tâm vào một chân.

Thế đứng của nam nhân viên phục vụ khách hàng.
Khi đứng phục vụ khách hàng, tư thế của nam phải như sau: hai chân khép lại, cũng có thể hai chân choãi ra, khoảng cách giữa 2 chân bằng 1 bàn chân hoặc chiều rộng của vai, người không nghiêng ngả, nếu đứng lâu mỏi có thể đổi thế đứng chân trước, chân sau nhưng người vẫn phải thẳng, không được đổi chân trước sau quá nhiều lần hoặc chéo chân quá rộng. Khi đứng nếu tay không cầm gì thì chắp 2 tay ở phía trước, hoặc để sau lưng.
Thế đứng của nam nhân viên phục vụ phải thể hiện được sự mạnh khoẻ của người  đàn ông, thể hiện sự cường tráng, uy phong, gây cho người ta một cảm giác  “mạnh”. Tóm lại, tư thế đứng cần phải tự nhiên, đẹp, trang nhã. Khi đứng dù ở tư thế nào chỉ có chân và góc chân được thay đổi, còn người phải giữ cho được thẳng, vẻ mặt hướng lên trên.

Tư thế ngồi, quỳ:
Trong qúa trình phục vụ khách hàng, có lúc gặp phải trường hợp quỳ. Ví dụ khi gặp phải khách hàng là một cậu bé, hoặc một khách hàng ngồi xe lăn. Đối với những khách hàng này, nếu bạn đứng sẽ làm cho khách hàng cảm thấy khó chịu, ảnh hưởng đến việc phục vụ, cách xử sự tốt nhất làgiữ vị trí của bạn ở mức độ ngang bằng hoặc thấp hơn so với khách hàng. Cách thức ngồi, quỳ chính xác như nhau:
Khép gối, cúi lưng, một chân trước, một chân sau, bàn chân  trước tiếp đất hòan toàn, bắp chân thnẳg góc với mặt đất; gót chân bàn chân sau được nhấc lên, các ngón bàn chân tiếp đất, gối tiếp đất, lưng thẳng không cong để không hở lộ áo trong. Khi đứng dậy, phải đứng thẳng ngay lên. Khi ngồi xuống, phải chú ý đến các phần kín đáo.
Ngồi quỳ xuống, hay đứng dậy đều phải vững chãi, không được vội vã, để tránh được những gì xảy ra do vô ý.
Chú ý khi đứng lên, thì trọng tâm ở chân trước, không phải ở chân sau, nếu trọng tâm không đúng, thì toàn bộ cơ thể sẽ chao đảo, không vững.
Lúc đứng lên hoặc khi ngồi xuống cần chú ý khép áo để không có điếu gì bất tiện xảy ra.

Tư thế đứng đòi hỏi những yêu cầu gì.
Nhìn thẳng: Thế đứng phải ngay ngắn, đầu, cổ, thân, mình và hai chân thẳng góc với mặt đất; Hai vai ngang bằng; Hai cánh tay và bàn tay thả lỏng theo hai phía thân người một cách tự nhiên; Mắt nhỉn thẳng, nhìn được 4 hướng xung quanh; Miệng hơi mím; Vẻ mặt tươi cười.
 Nhìn nghiêng: Cằm dưới hơi thóp lại, mắt nhìn thẳng phía trước. Ngực hơi ưỡn ra phía trước, bụng thon, nhìn toàn bộ hình thể phải nghiêm trang, đĩnh đạc.

0 Ý kiến:

Post a Comment

Hãy chia sẻ những nhận xét, góp ý của bạn với Blog kỹ năng bằng cách nhập vào khung dưới đây nhé!

- Bạn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment as (Nhận xét với tư cách)Tên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu bạn nhé! :-)

 
Top