Logo tập đoàn Mitsubishi
Mitsubishi Motors là hãng sản xuất ôtô lớn thứ 6 của Nhật Bản và xếp thứ 17 trong số các hãng xe có doanh số toàn cầu cao cao nhất. Mitsubishi thuộc hệ thống tập đoàn Mitsubishi, một tập đoàn công nghiệp lớn nhất Nhật Bản. Mitsubishi Motor được thành lập năm 1970 từ công ty con chuyên sản xuất ôtô của Công ty công nghiệp nặng Mitsibishi. Từ khi ra đời, Mitsubishi Motor đã hợp tác với nhiều đối tác nước ngoài và là hãng đi tiên phong trong chiến lược mở rộng thị trường khi chủ tịch đầu tiên của công ty, Tomio Kubo còn đương chức.




Mitsubishi Motors là hãng sản xuất ôtô lớn thứ 6 của Nhật Bản và xếp thứ 17 trong số các hãng xe có doanh số toàn cầu cao cao nhất. Mitsubishi thuộc hệ thống tập đoàn Mitsubishi, một tập đoàn công nghiệp lớn nhất Nhật Bản. Mitsubishi Motor được thành lập năm 1970 từ công ty con chuyên sản xuất ôtô của Công ty công nghiệp nặng Mitsibishi. Từ khi ra đời, Mitsubishi Motor đã hợp tác với nhiều đối tác nước ngoài và là hãng đi tiên phong trong chiến lược mở rộng thị trường khi chủ tịch đầu tiên của công ty, Tomio Kubo còn đương chức. Đến nay hãng vẫn tiếp bước thành công của Chủ tịch Tomio Kubo. Năm 1971, Mitsubishi đã bán bớt cổ phần cho công ty Chrysler trong 22 năm và DaimlerChrysler trở thành cổ đông điều hành từ năm 2000 đến 2005. Trong khi liên doanh sản xuất và thoả thuận cấp phép công nghệ với công ty ôtô Hyundai (Hàn Quốc) và Proton (Malaysia) thì ở Châu Âu, Mitsubishi cùng với Volvo đồng sở hữu xưởng sản xuất ôtô lớn nhất Hà Lan trong 10 năm của thập niên 90. Đến năm 2001, Mitsubishi hoàn toàn là chủ sở hữu xưởng sản xuất này. Nhờ vào các hợp đồng liên minh mà Mitsubishi đã thu được mức lợi nhuận lớn trong thập niên 70 và 80, tăng doanh số bán hàng năm từ 250.000 lên 1,5 triệu xe. Tuy nhiên việc đầu tư mạnh mẽ vào thị trường Đông Nam Á khiến Mitsubishi phải vật lộn với nhiều khó khăn hơn các đối thủ do hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính Đông Á năm 1997 và công ty đã rất vất vả để tăng doanh số bán và duy trì lợi nhuận.
  
Hình ảnh Logo với 3 viên kim cương đỏ hướng về 3 phía được thiết kế bởi Yataro Iwasaki, người sáng lập Mitsubishi. Biểu tượng này được lấy ý tưởng từ gia huy của gia tộc Tosa, gia tộc đầu tiên đã thuê Yataro Iwasaki làm việc và nóc nhà được thiết kế với 3 hình thoi chụm đầu vào nhau thành một khối của gia đình ông.

Lịch sử hình thành
Tuy chính thức thành lập năm 1970 nhưng thực chất Mitsubishi đã cho ra đời chiếc xe đầu tiên từ năm 1917, Model A khi còn là công ty Mitsubishi Shipbuilding Co., Ltd. Đây là chiếc ôtô được sản xuất hàng loạt đầu tiên của Nhật Bản, là kiểu xe sedan 7 chỗ, hoàn toàn được làm bằng tay dựa trên mẫu xe Fiat Tipo 3. Model này đắt hơn so với các đối thủ đến từ 2 châu lục Âu-Mỹ. Đến năm 1921, con số xuất xưởng của model này dừng lại ở 22 xe.

Công nhân
Mitsubishi Shipbuilding Co. với chiếc Mitsubishi Model A
 
Năm 1934, Mitsubishi Shipbuilding sáp nhập với Mitsubishi Aircraft Co., một công ty chuyên sản xuất động cơ máy bay được thành lập năm 1920. Công ty mới sáp nhập có tên là Mitsubishi Heavy Industries (MHI) và trở thành công ty tư nhân lớn nhất Nhật Bản. MHI tập trung vào sản xuất máy bay, tàu thủy, xe lửa và thiết bị máy móc. Tuy nhiên, năm 1937, công ty đã cho ra đời model PX33, chiếc sedan đầu tiên dùng cho quân đội. Đây là chiếc xe du lịch dẫn động 4 bánh đầu tiên của Nhật, với công nghệ lắp ráp sẽ được công ty sử dụng trong suốt 50 năm sau để sản xuất xe thể thao và gặt hái được vô số thành công.


1937 Mitsubishi PX33

Ngay khi Chiến tranh thế giới thứ 2 kết thúc, công ty bắt tay ngay vào việc sản xuất ôtô. Xe buýt Fuso lại tiếp tục được sản xuất, loại xe chở hàng cỡ nhỏ 3 bánh Mizushima và xe scutơ (vétpa) Silver Pigeon cũng được phát triển rầm rộ.

Tuy nhiên, các tập đoàn công nghiệp lớn của Nhật Bản đều bị giải thể theo yêu cầu của lực lượng Đồng Minh vào năm 1950 và MHI bị tách thành 3 công ty nhỏ, đều tham gia phát triển và sản xuất ôtô: West Japan Heavy-Industries, Central Japan Heavy-Industries, and East Japan Heavy-Industries.

Đầu những năm 60, nền kinh tế Nhật Bản phát triển mạnh, mức lương cơ bản tăng cao là tiền đề chắp cánh cho loại xe gia đình ra đời. Central Japan Heavy-Industries, ngày nay là công ty Shin Mitsubishi Heavy-Industries, đã thành lập một ban chuyên về ôtô ngay tại trụ sở công ty năm 1953. Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, Mitsubishi 500 ra đời, theo sau là Minica (1962) - chiếc compact 4 chỗ siêu nhỏ, động cơ 2 kỳ, 359cc vẫn còn tồn tại đến tận ngày nay và Colt 1000, model đầu tiên của dòng xe  gia đình cỡ lớn, Colt đã ra đời năm 1963.


1964 Mitsubishi Colt 1000

West Japan Heavy-Industries (nay là Mitsubishi Shipbuilding & Engineering) và East Japan Heavy-Industries (nay là Mitsubishi Nihon Heavy-Industries) cũng tiến hành mở rộng sản xuất ôtô từ thập niên 50. Đến năm 1964 3 công ty lại được sáp nhập thành Mitsubishi Heavy Industries. Trong 3 năm liền doanh số bán của công ty là 75.000 xe/năm. Nối tiếp thành công là sự ra đời của chiếc Galant vào năm 1969. Lúc này công ty quyết định nên có một công ty con chỉ tập trung hoạt động trong ngành công nghiệp ôtô và Mitsubishi Motors Corporation (MMC) được thành lập vào ngày 22/4/1970 dưới sự lãnh đạo của một kĩ sư lắp ráp máy bay nổi tiếng, Tomio Kubo.

Một trong chiến lược mở rộng nhằm tăng lượng xe xuất khẩu của Kubo là liên minh với các công ty ôtô nước ngoài danh tiếng. Vì vậy, năm 1971, MHI đã bán 15% cổ phần của MMC cho đại gia Chrysler, Mỹ. Nhờ hợp đồng này mà Chrysler đã bán model Galants tại Mỹ với tên gọi Dodge Colts, đẩy doanh số bán của MMC lên tới hơn 250.000 xe/năm. Năm 1976, Galants được bán tại Úc dưới cái tên Chrysler Scorpion. Số xe xuất xưởng hàng năm tăng từ 500.000 xe (1973) lên tới 965.000 xe (1978) khi Chrysler bán xe Galant với tên gọi Dodge Challenge và Plymouth Sapporo. Tuy nhiên đây lại chính là khởi nguồn dẫn tới xích mích: Chrysler nhận thấy nguồn lợi lớn thu được từ những chiếc xe subcompact do MMC sản xuất trên thị trường quốc tế, trong khi MMC thấy rằng ông lớn này đang can dự quá nhiều vào việc ra quyết định của công ty.


1973 Mitsubishi Galant

Năm 1980, doanh số bán của MMC đạt mức 1 triệu xe. Cũng trong năm này, để tránh bị phá sản, Chrysler buộc phải bán chi nhánh tại Úc cho MMC và tên công ty được đổi thành Mitsubishi Motors Australia Ltd (MMAL).

Năm 1982, lần đầu tiên thương hiệu Mitsubishi được giới thiệu tại thị trường Mỹ cùng với model Tredia sedan, Cordia và Starion coupe được bán tại 70 đại lí thuộc 22 bang. Đến cuối thập niên 80, MMC thực hiện chiến dịch quảng cáo trên TV và lên kế hoạch tăng mạng lưới đại lí của hãng lên 340 đại lí. Kết quả, năm 1989, doanh số bán toàn cầu của Mitsubishi lên tới 1,5 triệu xe/năm.


1987 Mitsubishi Starion

Năm 1982, Mitsubishi ra mắt mẫu Pajero (được gọi là Shogun ở Anh hay Montero ở Tây Ban Nha, Ấn Độ và Châu Mỹ, trừ Braxin), là model SUV thành công nhất của Mitsubishi. Pajero nhanh chóng trở thành chiếc xe bán chạy nhất thế giới và giành giải thưởng “Chiếc 4 x 4 của năm” tại Anh, Pháp, Australia, Tây Ban Nha và Tây Đức. 

Mặc dù doanh số bán xe SUV và xe tải nhẹ được đánh giá là bùng nổ tại Mỹ nhưng các công ty sản xuất ôtô Nhật Bản lại gạt bỏ ý kiến cho rằng điều này cũng có thể xảy ra tại đất nước mặt trời mọc của họ. Tuy nhiên, Hirokazu Nakamura, Chủ tịch mới của Mitsubishi từ năm 1989, lại đầu tư ngân sách vào nghiên cứu và phát triển xe SUV. Kết quả, Nakamura đã giành phần thắng trong lần đánh cược này: dòng xe dẫn động 4 bánh của Mitsubishi; từ Pajero, Mini kei car đến xe khách Delica đã trở thành làn sóng tiêu thụ xe SUV tại Nhật Bản trong những năm đầu thập niên 90. Đến năm 1995, thị phần trong nước của công ty tăng tới 11,6%.

2008 Mitsubishi Pajero

Mở rộng sản xuất ra nước ngoài cũng được tiến hành nhanh chóng thông qua hợp đồng liên minh với các hãng như Hyundai (Hàn Quốc), Proton (Malaysia), Volvo (Thụy Điển), PSA Peugeot Citroën (Pháp).

MMC dự kiến sẽ tung ra thị trường model xe ôtô điện với công nghệ chuyển động i MiEV (Mitsubishi In-wheel motor Electric Vehicle) vào hè năm 2009. Đồng thời hãng cũng lên kế hoạch cho các doanh nghiệp và các thành phố tự trị thuê xe mini car và đợi đến năm 2010 sẽ cho bán tại các điểm bán lẻ.
Netxe.vn

0 Ý kiến:

Post a Comment

Hãy chia sẻ những nhận xét, góp ý của bạn với Blog kỹ năng bằng cách nhập vào khung dưới đây nhé!

- Bạn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment as (Nhận xét với tư cách)Tên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu bạn nhé! :-)

 
Top