Bắt đầu một công việc mới, ai trong chúng ta cũng trải qua cảm giác
hồi hộp. Khi bạn một mình đi du lịch ở một đất nước xa lạ cũng vậy, có
rất nhiều điều thú vị đáng học hỏi nhưng những bỡ ngỡ mới và những cố
gắng để hiểu được ngôn ngữ “ngoài hành tinh” trong môi trường làm việc
quả thật không đơn giản chút nào.
Tôi tự hỏi, ấn tượng đầu tiên có vai trò quan trọng như thế nào, và
những doanh nhân thành đạt chuẩn bị tư trang như thế nào cho thành công
trong tương lai? Amanda Augustine, thành viên tại dịch vụ môi giới việc
làm trực tuyến TheLadders, chia sẻ những thói quen của những doanh nhân
thành công trong tuần làm việc đầu tiên:
1. Hăng hái giới thiệu bản thân mình
Hãy chủ động làm quen mọi người, trong thang máy, căng-tin, và trong
văn phòng. Làm việc trong một môi trường năng động và bận rộn, có thể
mọi người không có thời gian tới làm quen với bạn. Vì vậy, hãy bắt đầu
với những đồng nghiệp làm việc trực tiếp với bạn. Họ sẽ hoàn toàn thân
thiện với bạn, bởi công việc của bạn sẽ ảnh hưởng tới họ.
2. Làm thân với một đồng nghiệp có kinh nghiệm
Augustine khuyên các “lính mới” làm thân với một đồng nghiệp đã làm
việc lâu năm tại công ty và có thể cho những lời khuyên hữu ích về cách
thức hòa nhập và những điều cần lưu ý. “Mọi công ty đều có ngôn ngữ và
văn hóa riêng. Hãy tìm một người có thể giải thích cho bạn về những mật
ngữ công sở và những “phép tắc” đặc biệt, cũng như chỉ dẫn cho bạn về
những điều nhỏ nhặt.
3. Đặt ra mục tiêu cùng sếp và đồng nghiệp của bạn
Hãy đặt hẹn gặp sếp, và nhận thức được mục tiêu và kì vọng của họ
trong tuần đầu, tháng đầu và trong ba tháng tới. Nếu bạn nắm giữ một
chức vụ quản lý, bạn cần nắm bắt được mục tiêu để hoàn thiện báo cáo.
4. Nắm bắt nội quy của văn phòng
Nắm được vị trí hộp trà ở đâu cũng là một chiến lược dẫn tới thành
công. Những nội quy ngầm đôi khi là những “thỏa thuận hòa bình” của một
văn phòng. Ai là người rửa cốc đĩa? Đâu là đồ ăn thức uống chung? Hãy
chú tâm và quan sát những thói quen của đồng nghiệp.
5. Thể hiện đúng những gì bạn giới thiệu về bản thân mình khi phỏng vấn tuyển dụng và lưu lại những thành gì đã đạt được
Đừng chỉ nói suông mà không làm. Nếu bạn đề cao thông thạo về truyền
thông xã hội của bản thân hay bạn nhanh nhạy với con số, hãy thể hiện
năng lực đó. Sau đó, hãy ghi chép lại những gì bạn đạt được, những đóng
góp đáng kể của bạn cho công ty hay những nhận xét tích cực từ cấp trên.
Thói quen này sẽ giúp bạn tích trữ thông tin cho những đánh giá công
việc và những thỏa thuận về lương trong tương lai.
6. Tạo thói quen ngăn nắp
Tạo thói quen ngắn nắp ngay từ tuần làm việc đầu tiên sẽ giúp bạn xử
lý thông tin dễ dàng hơn và giúp bạn từ bỏ những thói quen xấu. Ví dụ
bạn thường xuyên làm việc chậm trễ do thu xếp thời gian không hiệu quả,
hãy lên kế hoạch làm việc chi tiết cho tuần đầu tiên và tuân thủ thời
gian biểu đó.
7. Tăng cường các mối liên hệ mới qua mạng xã hội
Khi bắt đầu một công việc mới, bạn cần củng cố lại thông tin cá nhân
trên mọi kênh truyền thông xã hội và bắt đầu kết nối với những đồng
nghiệp mới. Đặc biệt, hãy tạo dựng mối quan hệ công việc với đồng nghiệp
qua Twitter hoặc LinkedIn. Với những trang cá nhân hơn như Facebook,
hãy đảm bảo sự riêng tư của mình.
8. Củng cố lại mối quan hệ với đồng nghiệp cũ
Tuần làm việc đầu tiên cũng là thời điểm thích hợp cho bạn liên lạc
lại với những đồng nghiệp cũ và xin gợi ý kết nối LinkedIn. Việc tạo
dựng mối quan hệ và được giới thiệu quan trung gian cần được thực hiện
thường xuyên, ngay cả khi bạn không tìm một công việc mới.
9. Tìm một hiệu thuốc và một quán ăn trưa tin cậy
Hãy khám phá khu vực xung quanh văn phòng của bạn, tìm một quán cà phê, quán ăn nhẹ và một hiệu thuốc gần đó.
Nguồn: Business Insider
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
The best way to cheer yourself up is to try to cheer somebody else up. See the link below for more info.
ReplyDelete#cheer
www.ufgop.org