Dưới đây là một số lợi ích điển hình của những câu "chuyện phiếm":
Nắm bắt thông tin nội bộ
Biết
được những thông tin nội bộ qua các câu chuyênn phiếm với mọi người như
một nhân viên phòng PR sắp nghỉ việc ở công ty để kết hôn, bỏ lại một
vị trí hấp dẫn hay trợ lý giám đốc quên đặt lịch hẹn cho sếp khiến anh
ấy nổi giận, hoặc một nhân viên phòng kế toán thích được tặng sôcôla...
có thể tạo ra những cơ hội cho bạn. Bạn có thể nhanh chóng tham gia ứng
tuyển vào vị trí bỏ trống đó, tránh được cơn trút giận của sếp, hay biết
cách làm quen với đồng nghiệp ở phòng ban khác.
Tuy
nhiên, hãy nhớ không tham gia vào những cuộc nói chuyện mang tính tiêu
cực về tính cách hay phàn nàn về phong cách làm việc của người khác. Làm
như vậy chỉ khiến bạn gặp rắc rối.
Lên kế hoạch cho tương lai
Trong
tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay, bầu không khí bất
ổn, sợ hãi, lo lắng đã trở nên phổ biến ở nhiều văn phòng. Các nhà lãnh
đạo lên kế hoạch đóng cửa nhà máy và nhân viên sống trong nỗi sợ rằng
mình sẽ mất việc, bị thuyên chuyển xa hay những người may mắn được giữ
lại nhưng phải làm phần việc của 3 người với mức lương của 1 người.
Khi
rơi vào hoàn cảnh phải thay đổi, sếp có thể sẽ không thông báo chính
thức cho nhân viên cho tới khi có quyết định cuối cùng. Trong khi đó,
bạn cần biết thông tin sớm để lên kế hoạch cho sự nghiệp của mình. Như
vậy, nghe ngóng tình hình qua những cuộc " buôn chuyện" với đồng nghiệp
có thể là giải pháp duy nhất giúp bạn biết được điều gì đang diễn ra.
Tất
nhiên, bạn nên giữ kín những gì mình nghe được. Nếu lan truyền tin đồn
từ người này sang người khác, danh tiếng nghề nghiệp của bạn sẽ bị ảnh
hưởng. Và bạn cũng không nên là người "đổ thêm dầu vào lửa". Bạn có thể
nói với người rằng " Tôi cảm thấy rất lo lắng về đợt cắt giảm nhân sự
lần này. Có ai có cùng tâm trạng với tôi không?, chứ không nên nói "Có
phải lần này Bình phòng kế toán sẽ bị sa thải không?".
Xây dựng mối quan hệ
Ích
lợi lớn nhất của " chuyện phiếm" là xây dựng tình cảm đồng nghiệp thân
thiết. Bạn sẽ vui mừng biết rằng mình không phải là người duy nhất phải
chịu đựng sếp khó tính hay lo lắng về việc tái cơ cấu lại công ty và có
những người xung quanh ủng hộ bạn. Cởi mở với người khác có thể giúp bạn
nhận được lời khuyên hữu ích để giải quyết vấn đề mình đang mắc phải.
Khi mọi người có cùng một khó khăn, nói chuyện góp phần làm tăng nền
tinh thần đồng đội, chia sẻ nỗi lo và cùng vượt qua trở ngại.
Bên
cạnh đó, hãy chú ý không làm mọi việc thêm trầm trọng. Bạn phải biết
những chủ đề nào có thể nói và những chủ đề nào thì không. Và một lần
nữa, hãy nhớ không nói xấu người khác, không phàn nàn dù hoàn cảnh có ra
sao.
Vũ Vũ
Theo Dailymuse
0 Ý kiến:
Post a Comment
Hãy chia sẻ những nhận xét, góp ý của bạn với Blog kỹ năng bằng cách nhập vào khung dưới đây nhé!
- Bạn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment as (Nhận xét với tư cách) là Tên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu bạn nhé! :-)