Trong cuốn Đàn ông đến từ sao hỏa, đàn bà đến từ sao kim, tiến sĩ John Gray đã phác thảo sơ lược về tâm lý chung của cả hai giới. Ở người đàn ông, đôi khi muốn xa cách người phụ nữ trong một thời gian dài để lấy lại cảm xúc trong tình cảm. Còn tình cảm người phụ nữ thì biến chuyển như những cơn sóng, khi lên khi xuống...

Phụ nữ hay giận dỗi và đàn ông thường hờ hững
 
Vì sao phụ nữ hay hờn dỗi?

Chu kỳ tình cảm của phụ nữ được ví như những con sóng. Tâm trạng hưng phấn hay buồn phiền của nàng phụ thuộc vào việc nàng được chàng yêu say đắm hay bị chàng ruồng bỏ.
Con sóng tình cảm của nàng lên đỉnh điểm hay đổ xuống là do tâm trạng quyết định...

Con sóng vô hình
Khi con sóng tình cảm của nàng ở chu kỳ nhô lên đỉnh thì những cảm xúc tiêu cực bị xóa nhoà, nàng quên mình để yêu thương. Nhưng đến chu kỳ sóng đổ là lúc nàng khó chịu trong lòng, căng thẳng và đó là thời điểm mà nàng cần được nói, cần được lắng nghe và cần được hiểu một cách chân tình.
Giai đoạn này được các nhà tâm lý ví như nàng đột ngột rơi xuống một cái giếng sâu thăm thẳm, đen ngòm. Khi rơi vào cái giếng đó, nàng ra sức quẫy đạp rồi chìm nghỉm vào cái tôi vô thức và cảm xúc rối rắm lan tỏa khắp tâm trí. Nàng bị chìm vào trong tâm trạng vô vọng, sợ hãi và chới với mà không giải thích được.
Nhưng điều kỳ diệu của chu kỳ tình cảm là khi nàng  rơi xuống tận cùng của đáy con sóng, của sự chán nản, mệt mỏi thì sau đó nàng sẽ đột ngột trồi lên khỏi mặt nước. Chu kỳ lên đỉnh sóng ấy sẽ càng nhanh hơn nếu được tiếp thêm sức mạnh tình yêu. Còn trong lúc con sóng tình cảm đổ xuống đáy thì cũng là lúc nàng làm vệ sinh cảm xúc, nếu không có sự giải tỏa bức bối này thì nàng sẽ đánh mất khả năng yêu thương. Nếu cứ cố kìm hãm cảm xúc thì đường xô tự nhiên của con sóng sẽ bị chặn lại, tình trạng này kéo dài sẽ khiến nàng trở nên vô cảm. Ngay cả những phụ nữ thành đạt, cứng rắn nhất cũng có lúc bị sa xuống giếng.

1264033922_1280711241_yeu1
Khi nhận được tình yêu, nàng trở nên bừng sáng

Chàng cứ ngỡ nếu nàng không gặp rắc rối gì nơi công sở, công việc suốn sẻ thì nàng không bao giờ bức bối, stress và không phải dọn dẹp cảm xúc. Nhưng thực tế, chu kỳ tình cảm của nàng cũng co giãn như sợi dây chun. Phụ nữ thành đạt, khi khoác lên mình chiếc áo với vai trò ngoài xã hội nàng tạm thời thoát khỏi cỗ máy cảm xúc. Nhưng về đến nhà, nàng lại cần vô cùng tình yêu thương, sự nâng niu, chiều chuộng của chồng.
Nâng đỡ tình yêu
Khi nhận được tình yêu, nàng trở nên bừng sáng. Đa số các chàng đều tưởng thứ ánh sáng đó không bao giờ tắt. Nhưng thực tế, đòi hỏi tình yêu của nàng luôn dạt dào chẳng khác gì việc ép mặt trời luôn chiếu sáng. Trong nhịp điệu cuộc sống lứa đôi, nàng luôn có chu kỳ và nhịp độ uốn lượn tình cảm của mình. Và những khi nàng rơi vào trầm lắng, các chàng chỉ cần chăm sóc nàng chu đáo, lắng nghe bằng tình cảm ấm áp, thông hiểu thì nàng sẽ tin cậy vào mối quan hệ đôi lứa và tự nàng sẽ chui ra khỏi đáy cảm xúc. Đó chính là điều kỳ diệu của tình yêu.
Các nhà tâm lý cho rằng, khuynh hướng ngã xuống giếng, rơi xuống đáy cảm xúc không nhất thiết ảnh hưởng đến khả năng làm việc của phụ nữ nhưng nó lại ảnh hưởng sâu sắc đến mối giao tiếp giữa nàng với người thương. Trong cuộc sống lứa đôi, khả năng cho và nhận tình yêu của nàng phản ánh tâm trạng nàng đang nghĩ thế nào về mình.

Phụ nữ sinh ra không phải để hiểu, mà chỉ để yêu mà thôi.
Nếu cứ cố kìm hãm cảm xúc thì đường xô tự nhiên của con sóng sẽ bị chặn lại

Ngược lại, người phụ nữ không được chăm lo trong lúc bần hàn về tình cảm sẽ không bao giờ biết đến hạnh phúc thực sự. Khi cưỡi trên đỉnh sóng tình cảm, nàng nhìn thấy tất cả những gì mình có, nhưng khi đổ ụp xuống nàng lại chỉ nhìn thấy những điều mình đang thiếu thốn mà thôi. Khi ở trong tâm trạng hân hoan, nàng sẽ vui vẻ và làm những việc tốt đẹp, còn khi ủ rũ thì con tim yêu thương của nàng như có áng mây đen che phủ khiến nàng ráo riết đi tìm những thứ mình chưa có.
Nhà tâm lý nổi tiếng thế giới John Gray ví hiện tượng này như ly nước đầy một nửa, phần có nước là phần đời tràn ngập hạnh phúc, còn phần rỗng là phần đời khô cằn, héo úa của nàng. Thường thì nàng không để ý đến cái phần rỗng đó trên đường đời mà nàng chỉ nhận ra nó khi rơi xuống đáy cảm xúc.
Không hiểu chu kỳ tình cảm như con sóng của nàng, các chàng sẽ không thể hiểu và chăm sóc người thương của mình tốt được. Đàn ông đóng vai trò chủ chốt trong việc đem lại tình yêu cho người bạn đời nên việc hiểu và biết cách chăm sóc nàng trong giai đoạn nàng rơi rồi ngoi lên là vô cùng quan trọng. Một người đàn ông lịch lãm điệu nghệ cần bỏ đi thói quen phán xét, hạch sách để học cách cho đi tình cảm nồng nàn. Nếu các chàng không hiểu nghệ thuật yêu đương khi nàng sa xuống đáy con sóng cảm xúc thì tình yêu khó mà đơm bông kết trái mà sẽ lụi tàn dần.

Vì sao đàn ông hay lạnh nhạt, thiếu quan tâm đến phụ nữ?

Nhiều khi đang thắm thiết, chàng bỗng "trở mặt" lạnh lùng, muốn ở một mình, hoặc bịa lý do để đi đâu đó khiến nàng lo lắng, sôi sục.
Sự kỳ quặc của đàn ông
Đa số phụ nữ không biết chính sự thân mật đến như hòa nhập vào nhau giữa hai người làm cho đàn ông cảm thấy bị đánh mất mình.
Khi ấy, trong anh ta xuất hiện nhu cầu độc lập để tìm lại chính mình. Nhưng chỉ sau đó ít lâu, anh ta lại có nhu cần thân mật. Thế là có một sự dao động giữa nhu cầu độc lập và thân mật, cứ luân phiên nhau thành một chu kỳ tự nhiên. Và ở giữa hai chu kỳ ấy là một khoảng lắng dài ngắn khác nhau tùy thuộc từng người.
Điều này có khi làm chị em chẳng hiểu mình đã làm gì khiến chồng không bằng lòng. Có chị hỏi tư vấn với giọng tức tối: “Tại sao anh ấy còn không chịu chia tay khi chẳng hề yêu tôi? Anh ấy lạnh lùng khi tôi nồng nhiệt. Tôi không thể chịu đựng được nữa!”. Nhưng nếu chỉ vì thế mà chị ly dị người này để đi tìm người khác thì chỉ ít lâu sau, chị sẽ nhận ra đàn ông đều thế cả.
Trong thực tế, có những phụ nữ do không biết tình cảm đàn ông có tính đàn hồi và dao động theo chu kỳ nên đã có những phản ứng chống lại theo hai cách.
Thứ nhất là chạy theo khi anh ta muốn tách ra. Chồng đi sang phòng khác, vợ cũng theo sang luôn. Chồng ngồi vào ghế, vợ cũng ngồi áp bên cạnh. Thấy chồng tỏ vẻ khó chịu, họ thắc mắc: "Anh làm sao thế? Tại sao anh lại đối xử với em như vậy?" Hoặc gay gắt hơn: "Anh cần phải nói chuyện với em!". Nhưng điều đó chỉ càng làm cho chồng khó chịu hơn. Anh ta càng muốn tách ra. Trong lúc như thế, người vợ khôn ngoan nên để chồng được yên thân.
Thứ hai là, khi chồng bắt đầu muốn gần gũi yêu thương thì vợ lại trừng phạt bằng cách từ chối anh ta về mặt thể xác hoặc “đá thúng đụng nia” cho thỏa cơn giận.
Cả hai cách phản ứng trên đây đều đẩy quan hệ vợ chồng đến chỗ khó có thể chịu đựng được nhau.
Thực ra, chỉ vì họ đã ở bên nhau quá nhiều. Một hôm, có người vợ trẻ vì giận chồng đã bỏ về nhà mẹ đẻ chơi một ngày. Chị ta tưởng là tối nay trở về chắc thế nào cũng bị chồng trách cứ. Nào ngờ về đến nhà chẳng những anh chồng đã không trách cứ mà còn có vẻ tươi tỉnh hơn. Hoá ra, cái lò xo đã được giãn ra thoải mái suốt một ngày. Người vợ trở về vừa đúng lúc nó đang muốn co lại.

Phụ nữ chỉ nên "nắm hờ" sợi dây tình cảm của chồng
Từ hiện tượng đàn hồi tình cảm của đàn ông trên đây, các nhà tâm lý học hiện đại cho rằng sự hoà hợp và say đắm của những mối tình ngoài hôn nhân là hoàn toàn có thể giải thích được. Chính vì trong điều kiện vụng trộm, họ không được ở bên nhau nhiều nên cứ gần lại xa cách rồi lại gần nhau. Và tình cờ, tần số dao động của những cuộc hẹn hò như thế cộng hưởng với sự co vào, giãn ra của tình cảm đàn ông khiến cho bản tình ca thì thầm lén lút như có phép tiên vang lên trong lòng họ chẳng khác gì bản giao hưởng.
Nhưng nếu có cơ hội để hai người đó chung sống hẳn thì có khi chính họ lại không thể chịu nổi nhau.
Nhiều chị em tưởng phải kèm chồng như kèm kem mới không bị mất, mà không ngờ kết quả ngược lại. Thử hỏi nếu một sợi dây cao su không bao giờ giãn ra thì làm sao buộc chặt được cái gì?

Vì vậy, trong tình cảm, chuyện hờn giận và xa cách là những chuyện hết sức bình thường ở cả hai giới. Vì qua đó, cả hai sẽ thêm hiểu và yêu nhau nhiều hơn. Bạn không nên đòi hỏi "người ấy" của mình phải ngừng giận hay không được xa cách mà hãy để mọi chuyện tự nhiên. Để rồi sau cơn mưa, trời lại sáng và hơn thế nứa, sẽ xuất hiện... Cầu vồng :)

0 Ý kiến:

Post a Comment

Hãy chia sẻ những nhận xét, góp ý của bạn với Blog kỹ năng bằng cách nhập vào khung dưới đây nhé!

- Bạn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment as (Nhận xét với tư cách)Tên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu bạn nhé! :-)

 
Top