Blog kỹ năng xin phép tưởng thuật lại những điểm chính trong buổi sinh hoạt của CLB kỹ năng, vào ngày chủ nhật 27/02 vừa qua, để các bạn không tham dự được cũng có thể theo dõi những hoạt động của CLB.

- 14h: các bạn đã có mặt từ rất sớm và cùng nhau tham gia trò chơi khởi động mang tên "Nói là làm"

Luật chơi: mỗi bạn viết vào mặt sau tờ giấy một câu hỏi diễn tả 1 hành động mà mình muốn người trả lời phải thực hiện. Sau đó lần lượt các bạn lên tham gia sẽ tự chọn cho mình 1 đối thủ để "chất vấn". người trả lời chỉ có quyền trả lời là "có" hoặc "không". Và buộc phải thực hiện theo những gì mà mình trả lời.

Phải công nhận là các bạn của chúng ta khá "hiền" vì chỉ ra những câu hỏi thật nhẹ nhàng. Trong những lần tổ chức trước, mình đã chứng kiến nhiều câu hỏi rất quái chiêu kiểu như:
- Bạn có "trồng cây chuối" được ko?
- Bạn có phải là con gái không? --> bạn nam khi đó đã trả lời là có ^^~
- Bạn không bị khìn phải không? --> trả lời "No" là dính bẫy ngay ^o^

Một số câu hỏi độc đáo của các bạn mà BTC lượm lặt được qua trò chơi này:
  1. Bạn có muốn bắt tay và chào "Hi" với từng người ở đây không?
  2. Bạn có thể uống hết 3 ly trà đá không?
  3. Bạn có muốn nhéo má mỗi người ở đây không?
  4. Bạn có muốn đứng im một chỗ đến suốt đời không?

 
- 15h : Sau màn tự giới thiệu và chia sẻ những ước mơ hoài bão của mỗi người, Blog kỹ năng đã hiểu được những vấn đề mà các bạn hiện đang vướng mắc.
Một số vấn đề mà các bạn cùng nhau chia sẻ:
  1. Quản lý thời gian cho công việc.
  2. Chưa tìm ra được phương pháp học tập đúng đắn.
  3. Có thể duy trì và phát triển ý tưởng / ước mơ của mình.
  4. Vấn đề về giao tiếp.

Bài học qua những tình huống:
Tình huống: Trong công ty, sếp phát hiện ra vật dụng bị hỏng hóc và bắt bạn phải thay thế, sửa chữa
Cách giải quyết vấn đề tốt nhất là đừng để cho nó xảy ra.
- Cuộc sống như một quả bóng chất chứa trong đó nhiều vấn đề. Thông thường, những sự cố lớn trong quả bóng này đều bắt nguồn từ những chi tiết "vụn vặt". Và chúng ta thưởng bỏ qua những chi tiết rất đỗi "nhỏ bé" này. Nên một khi những mảnh vụn này đạt tới một số lượng vừa đủ, nó sẽ làm cho "quả bóng" của chúng ta vỡ tung!

Tình huống: sếp nhờ bạn đi đón con, chở gia đình sếp đi ăn để sếp kịp cuộc họp khẩn cấp với ban QT.

Trong công việc, bạn có quyền lựa chọn: làm một ngươi giúp việc hoặc phát triển kỹ năng nghề nghiệp. Vấn đề là bạn có đủ bản lĩnh để ra quyết định hay không.

Các trò chơi thuộc chủ đề "kỹ năng giải quyết vấn đề" :

- Bịt mắt uống nước: mỗi thành viên trong nhóm bị bịt mắt và ngậm 1 chiếc ống hút(không được sử dụng 2 tay), những bạn khác có nhiệm vụ chỉ đường, dẫn lối cho đồng đội mình tìm thấy nguồn và uống nước trong chai, khi nghe khẩu lệnh của người quản trò, bạn bị bịt mắt phải trở về vạch xuất phát và để một bạn khác lên thay thế.

 Ý nghĩa: Trong cuộc sống có nhiều tình huống không như ý muốn (chiếc ống hút quá ngắn trong khi bình nước lại cao) cũng có lúc bạn bị hạn chế về nhiều mặt (phải tìm ra nguồn nước và uống trong tình trạng không thấy đường) hoặc ở trong tình thế lạc lõng và không tìm ra được phương hướng để tiếp tục phát triển (các bạn trong nhóm chỉ đường "loạn xì ngầu"^^) Khi thì ta có đủ khả năng nhưng điều kiện không cho phép, lúc thì ta hội đủ mọi điều kiện nhưng "lực bất tòng tâm" và do đó, bạn không thể thực hiện được những gì mà mình mong muốn. Vì thế, ngoài một ý tưởng tốt, chúng ta cần phải có một kế hoạch rõ ràng để biến ý tưởng đó thành hiện thực.

- Xây nhà góp vốn : mỗi nhóm được phát cho những "vật liệu" để cùng nhau xây một "công trình" cao lớn. Nhóm chiến thắng là nhóm sử dụng nhiều vật liệu nhất. Nhóm nào làm đổ căn nhà sẽ là nhóm bị loại.

 Ý nghĩa: đôi khi chúng ta vì lợi ích cá nhân mà quên đi tập thể. Một công ty tốt cần có một đội ngũ tốtmột người quản lý hiểu rõ năng lực của từng thành viên trong "đội hình" của mình.

- Nối vòng tay lớn: mỗi bạn được phát cho 1 chiếc ống hút mềm và phải giữ chiếc ống hút bằng lòng bàn tay trái của mình, sau đó đứng nối với nhau thành một vòng tròn, cùng di chuyển sao cho chiếc ống hút không bị gập gãy hoặc rơi xuống đất.

Ý nghĩa: chúng ta thường đổ lỗi cho hoàn cảnh xung quanh(chiếc ống hút quá mềm, người bạn không hiểu ý và bước quá nhanh...) mà không nhìn nhận ra được những khuyết điểm của mình. Đôi khi vấn đề nằm trong chính bản thân mỗi người chúng ta. Chúng ta cần rèn luyện bản thân và học cách thích nghi với môi trường xung quanh trước khi có ý muốn bắt tay vào "cải tạo" nó.
Thật tiếc là vì thời gian không đủ nên Blog kỹ năng không thể tổ chức những trò chơi thuộc chủ đề Tư duy sáng tạo như đã thông báo, xin để lại các trò chơi này cho những dịp offline sau nhé! Mong các bạn thông cảm và tiếp tục tham gia những buổi sinh hoạt offline của CLB kỹ năng.
Tổng kết:
- Số thành viên tham gia : 21 bạn
- Số điểm đạt được : 7.025/10đ

Phương hướng hoạt động: 
- Blog kỹ năng sẽ làm cầu nối, giúp các bạn có một môi trường để tự do sáng tạo và thực hiện những ý tưởng táo bạo mà bạn hằng ấp ủ.
- Phiếu khảo sát ý kiến sẽ được thay bằng phiếu nhận xét cá nhân, để mỗi thành viên nhận xét, góp ý cho nhau về những ưu, khuyết điểm trong quá trình tham gia CLB. 

- Tuần đầu tiên của tháng: Blog kỹ năng sẽ đưa ra 3 chủ đề của buổi offline tiếp theo cho các bạn lựa chọn.
- Tuần tiếp theo: Sau khi chọn ra được chủ đề phù hợp Blog kỹ năng sẽ tiếp nhận các ý tưởng cho những tiết mục của chương trình offline sắp tới. Blog kỹ năng sẽ tích góp những ý tưởng này để thiết kế thành một chương trình hoàn chỉnh. 
- 1 tuần trước giờ G ^^! BTC sẽ họp mặt cùng những bạn đã đóng góp ý tưởng cho chương trình để cùng nhau lên kế hoạch cùng nhau tổ chức buổi sinh hoạt của CLB. Và chính các bạn đưa ra tiết mục sẽ là người trực tiếp thực hiện ý tưởng đó.
- Sau buổi offline: Blog kỹ năng sẽ tiếp nhận những ý kiến của các bạn về chủ đề cho buổi sinh hoạt tiếp theo.
Lưu ý: những ý tưởng có thể là: một tiết mục văn nghệ, một tiểu phẩm, một trò chơi, một cuộc thảo luận, hay một hoạt động tập thể... phù hợp với chủ đề chính của tháng.


- Blog kỹ năng xin tiếp thu những ý kiến đóng góp của các bạn trong buổi sinh hoạt và không ngừng cải thiện để CLB của chúng ta ngày một hoàn thiện và hấp dẫn hơn.
- Blog kỹ năng cũng mong muốn CLB kỹ năng sẽ trở thành một sân chơi bổ ích, tạo điều kiện cho các bạn làm quen với những người bạn cùng chung chí hướng và có cơ hội thử sức mình qua những hoạt động quản lý, đội nhóm...

Xin chân thành cám ơn các bạn đã nhiệt tình ủng hộ Blog kỹ năng trong thời gian vừa qua :-)

Một số hình ảnh của buổi Offline CLB kỹ năng ngày 27/02/2011
(Click vào hình để phóng to kích thước ảnh) 









0 Ý kiến:

Post a Comment

Hãy chia sẻ những nhận xét, góp ý của bạn với Blog kỹ năng bằng cách nhập vào khung dưới đây nhé!

- Bạn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment as (Nhận xét với tư cách)Tên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu bạn nhé! :-)

 
Top