Trí tuệ (IQ) và những kiến thức chuyên môn không chuẩn bị cho mỗi người đương đầu với những thử thách của cuộc đời và nắm bắt những cơ hội hiện ra. Nhà trường và nền văn hoá của chúng ta cứ lơ lửng trên cao và bỏ quên trí tuệ cảm xúc, nói cách khác là bỏ quên toàn bộ những nét tính cách có ảnh hưởng rất lớn đến số phận của chúng ta. Năng lực xúc cảm quyết định việc chúng ta khai thác những lợi thế của mình, kể cả trí tuệ của mình với niềm hạnh phúc như thế nào. Những năng lực mà chúng ta đã có trong thời thơ ấu cũng như khả năng chịu đựng những nỗi đắng cay, làm chủ các xúc cảm và thông cảm với người khác đã giải thích sự khác nhau quan trọng nhất.
 Hạnh phúc bắt nguồn từ trong chính những xúc cảm của bạn
Như vậy, vai trò của trí tuệ của cảm xúc quá rõ ràng. Hiểu được bản chất của trí tuệ cảm xúc sẽ giúp bạn độc lập, tự tin hơn. Sự nhạy cảm và thấu hiểu cảm xúc của bản thân sẽ giúp bạn trở nên có ý thức hơn về bản thân mình: những nhược điểm cũng như những ưu điểm và đồng thời cũng trở thành người biết chấp nhận chính mình. Bạn trở nên độc lập và tự tin hơn trong cuộc sống và bạn biết rõ đâu là điền bạn cần và bạn có thể làm gì cũng như không làm gì để đạt được chúng.
Trí tuệ cảm xúc giúp bạn sống cân bằng hơn: Khi những cảm xúc tiêu cực, bất lợi như tức giận, ghen tị...xuất hiện, nhờ có trí tuệ cảm xúc bạn sẽ nhận diện chúng sớm hơn và tìm hiểu cụ thể những lý do gây ra chúng. Sau đó bạn sẽ có thể lực chọn những cách giải tỏa chúng tốt nhất, điều chỉnh hành động tiếp theo của bạn, đưa ra những quyết định phù hợp hơn, tránh những cảm xúc không mong muốn đó tái diễn.
Trí tuệ cảm xúc giúp bạn hạnh phúc hơn: Việc bạn có thể luôn hiểu và lắng nghe những người thân như cha mẹ, bạn thân, cổ vũ họ, chia sẻ những khó khăn cũng như niềm vui trong cuộc sống của họ...sẽ luôn giữ cho tình cảm giữa bạn và họ tốt đẹp, bền chặt và cả hai người luôn đạt được sự hài lòng, thỏa mãn trong mối quan hệ của mình.
Trí tuệ cảm xúc giúp bạn thành công hơn trong sự nghiệp: Có khả năng hiểu và lắng nghe đồng nghiệp,bạn có thể dễ dàng hợp tác và thiết lập quan hệ tốt với họ.Một khi có mối quan hệ tốt,mọi người sẵn sàng hỗ trợ bạn hơn.Môi trường công việc của bạn trở nên thoải mái,dễ chịu hơn và công việc của bạn vì vậy sẽ trở nên thuận lợi.
Một triết gia nói: Không có điều gì lớn trên thế giới này nếu không có xúc cảm, không có gì nguy hiểm bằng con người không có xúc cảm.
Trong 2 kiểu người: thông minh nhưng không có xúc cảm và có xúc cảm nhưng không thông minh thì kiểu người thứ 2 có triển vọng hơn.
Hoàng nhân –Hương Giang. Thế giới mới số 788

0 Ý kiến:

Post a Comment

Hãy chia sẻ những nhận xét, góp ý của bạn với Blog kỹ năng bằng cách nhập vào khung dưới đây nhé!

- Bạn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment as (Nhận xét với tư cách)Tên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu bạn nhé! :-)

 
Top