Trong ngành bán hàng, bạn phải trở thành một người
thành công nếu không sẽ khó có thể tồn tại lâu trong lĩnh vực này. Để
làm được đó, hãy tích lũy cho mình những đặc điểm sau của một người bán
hàng “cừ khôi”:
Nghĩ một cách bao quát hơn
Thay
vì nghĩ rằng mình cố gắng bán hàng, dù chỉ 1, 2 sản phẩm, bạn nên nghĩ
rằng mình đang từng bước xây dựng công việc kinh doanh. Khách hàng sẽ dễ
dàng chú ý lắng nghe những điều mang tính khái quát và có tính chiến
lược lâu dài hơn.
Khai thác nhiều khách hàng từ 1 người
Đừng
chỉ tập trung thuyết phục một khách hàng và sau khi đạt được mục tiêu
của mình, bạn lại lãng quên họ. Hãy cố gắng để 1 khách hàng mang tới
nhiều khách hàng hơn cho bạn.
Lắng nghe nhiều hơn nói
Nhiều
người cho rằng bán hàng là “nghề chỉ nói” nhưng thực chất, một người
bán hàng xuất sắc sẽ biết cách lắng nghe, thấu hiểu nhu cầu của khách
hàng và mang tới giải pháp hiệu quả cho họ.
Làm nhiều hơn những gì đã cam kết
Trong
lĩnh vực bán hàng, có một phương châm rằng “cam kết ít, mang đến nhiều”
cho khách hàng. Nhưng điều này nên là “cam kết nhiều, mang đến nhiều”
bởi những lời hứa giúp bạn có thêm động lực để đáp ứng những gì đã cam
kết.
Đầu tư thời gian vào những điều/ người tạo ra kết quả tích cực
Những
người bán hàng giỏi biết cách sử dụng thời gian vào những hoạt động giá
trị và tránh những thứ/ người không sinh lợi trong hiện tại và tương
lai.
Tìm kiếm những giải pháp mới, hiệu quả và nhanh hơn để tăng doanh thu
Những
người làm sales xuất sắc làm việc không ngừng để cải thiện bản thân và
tìm kiếm các biện pháp tốt hơn để kết thúc giao dịch thành công.
Xây dựng mạng lưới quan hệ
Hãy
đầu tư vào cộng đồng của bạn. Đừng cho rằng đó là chi phí bởi trong
nghề này, bạn cần phát triển mối quan hệ. Hãy tích cực tham gia các hoạt
động xã hội, từ tình nguyện tới các câu lạc bộ địa phương.
Đam mê công việc
Người sales tốt nhất bị ám ảnh bởi khách hàng và luôn nỗ lực để phát triển công việc kinh doanh của mình.
Không lệ thuộc vào kinh tế thị trường
Nếu
là nhân viên bán hàng xuất sắc, bạn sẽ làm tốt trong bất cứ nền kinh tế
nào bởi bạn tạo ra nền kinh tế của riêng mình. Bạn có thể kiểm soát
cuộc đua của riêng mình bất chấp môi trường ra sao.
Coi trọng những người có tinh thần chiến đấu cao
Đôi
khi, mọi người coi nhân viên bán hàng bậc thầy là những người lạnh
lùng, không quan tâm tới người khác. Nhưng thực tế, họ chỉ không quan
tâm tới những người làm việc kém hiệu quả mà tập trung vào những người
làm việc chăm chỉ và khát khao thành công.
Không bị tác động nhiều bởi những yêu cầu
Họ tự thúc đầy bản thân đạt được mục tiêu, chứ không phải làm việc vì áp lực do người khác đặt lên.
Coi thất bại là sự đầu tư cho thành công
Nếu
bạn không đạt được một hợp đồng, đừng nghĩ rằng đó là thất bại. Để
thành công, bạn phải đánh đổi bằng một số chi phí cơ hội nhất định.
Không bao giờ đầu hàng trước những khách hàng khó tính
Hãy
nhớ rằng bạn phát triển công việc kinh doanh của mình. Những vị khách
hàng khó tính sẽ giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm, bài học cần thiết
cho những cơ hội trong tương lai.
Trân trọng thời gian
“Dân
sales” cừ khôi là những nhà ảo thuật với thời gian. Họ không quản lý
thời gian mà tạo ra nó và tận dụng nó một cách hiệu quả.
Coi khó khăn như cơ hội
Khi
một vấn đề nảy sinh, hãy coi đó như một cơ hội để thử thách bản thân.
Còn nếu bạn không có khó khăn gì, điều đó có nghĩa bạn không tạo ra giá
trị nào cả.
Đầu tư vào học hành, sự phát triển và động lực cá nhân
Họ
coi đây là công cụ thiết yếu của một người bán hàng chuyên nghiệp. Bạn
cần tiếp tục đầu tư vào cuộc chơi của mình cũng giống như những cầu thủ
chuyên nghiệp luôn luôn tập luyện.
Đầu tư vào sự nghiệp, công việc và khách hàng
Hãy
đầu tư vào các cơ sở vật chất cần thiết nhằm đem lại hiệu quả cao nhất
trong công việc. Nếu bạn quan tâm tới sự nghiệp, công việc và khách
hàng, tiền sẽ đến với bạn.
Đặt ra những tiêu chuẩn cao hơn sếp đưa ra
Không
có người sếp nào có thể hiểu hết tiềm năng của bạn. Chỉ có chính bạn
mới biết tiềm năng thực sự của mình. Vì vậy, hãy cố gắng vượt xa những
tiêu chuẩn người khác áp đặt ở bạn.
Không đổ lỗi cho người khác
Người bán hàng giỏi tự chịu trách nhiệm với những sai lầm của mình thay vì cố gắng tìm cách đổ lỗi cho người khác.
Tràn đầy năng lượng
Muốn
thành công, bạn phải không ngừng suy nghĩ, lên kế hoạch để tiếp tục
phát triển nền tảng khách hàng hiện tại dựa trên nguồn năng lượng, động
lực liên tục được nạp đầy.
Vũ Vũ
Theo BusinessInsider
0 Ý kiến:
Post a Comment
Hãy chia sẻ những nhận xét, góp ý của bạn với Blog kỹ năng bằng cách nhập vào khung dưới đây nhé!
- Bạn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment as (Nhận xét với tư cách) là Tên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu bạn nhé! :-)