Vấn đề thứ nhất
Mô tả: Vấn
đề đầu tiên là việc dân công sở không đạt được hiệu quả công việc như
những gì họ mong đợi khi tham gia làm việc nhóm. Đây được xem là một vấn
đề lớn bởi khi họ không đạt được mục tiêu họ có thể sẽ gây áp lực với
những thành viên khác. Hơn thế nữa, khi làm công việc nhóm nếu một trong
số các thành viên không hoàn thành được phần công việc của mình thì sẽ
khiến công sức của cả nhóm bỏ ra trở thành vô ích.
Đối phó: Thứ
nhất, hãy chắc chắn rằng nhóm đã thỏa thuận những quy định bắt buộc.
Phần công việc của ai, người đó sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm và có
nghĩa vụ hoàn thành. Thứ hai, thường xuyên kiểm tra tiến độ công việc
của từng cá nhân trong nhóm để nắm bắt tình hình và thay đổi chiến lược
(nếu cần). Thứ ba, hãy chắc chắn rằng tất cả các thành viên trong nhóm
đã nhận thức được các khoản tiền thưởng có thể nhận được khi hoàn thành
công việc. Thứ tư, thực hiện quy định thưởng, phạt một cách phân minh.
Vấn đề thứ hai
Mô tả: Vấn
đề thường xuyên xảy ra trong môi trường công sở là việc nhân viên đến
muộn giờ họp hoặc dành quá nhiều thời gian thảo luận về những điều vụn
vặt trong cuộc họp. Phần lớn nội dung bàn luận lại không liên quan đến
mục đích của cuộc họp. Điều nãy dần đến tình trạng lộn xộn và mất trật
tự.
Đối phó: Thứ
nhất, hãy chắc chắn rằng bạn đã đề ra những quy định thực sự nghiêm
ngặt về thời gian họp cũng như “lên dây cót” ý thức cho các nhân viên
của mình về tính chuyên nghiệp. Thứ hai, giữ thời gian họp cố định.
Nghĩa là, lên lịch thời gian bắt đầu và kết thúc một cách chi tiết và
thực hiện đúng lịch trình (nếu không có sự kiện bất ngờ nào xảy ra). Thứ
ba, chỉ yêu cầu những người có liên quan mật thiết đến cuộc họp, những
người khác có thể theo dõi diễn biến thông qua những bản thảo được gửi
đến ngay sau đó. Thứ tư, hãy chắc chắn rằng, mối cá nhân được mời đến
họp đều biết nội dung cuộc họp muốn bàn đến vấn đề gì thông qua những
bản báo cáo vắn tắt.
Vấn đề thứ ba
Mô tả: Hai
trong những vấn đề thường xuyên xảy ra trong môi trường công sở là việc
nhân viên thiếu năng lực, thiếu kỹ năng lao động và mâu thuẫn trong các
mối quan hệ : giữa đồng nghiệp với sếp, giữa sếp này với sếp kia và
giữa đồng nghiệp với nhau.
Đối phó: Thứ
nhất, với vấn đề nhân viên thiếu năng lực thì cách tốt nhất là đào tạo
họ. Cho họ một cơ hội được học hỏi kinh nghiệm cũng là cách bạn cho mình
một cơ hội để trở thành người sếp tốt bụng. Đào tạo một con người không
hề đơn giản, vì vậy hãy kiên nhẫn và khéo léo để xây dựng một đội ngũ
nhân viên trung thành. Thứ hai, đối với vấn đề mâu thuẫn giữa 3 mối quan
hệ: sếp với nhân viên, nhân viên với nhân viên và sếp với sếp thì cách
tốt nhất là giải quyết nội bộ. Sự gặp gỡ, trao đổi và thống nhất quan
điểm là chìa khóa giúp dung hòa mâu thuẫn.
Vấn đề thứ tư
Mô tả: Vấn
đề thưởng, phạt, khen ngợi và phê bình cũng khiến môi trường công sở
trở nên phức tạp hơn bao giờ hết. Sự phân định không công bằng cùng thái
độ của sếp có thể trở thành ngòi nổ dẫn đến chiến tranh giữa các nhân
viên.
Đối phó: Thứ
nhất, hãy chắc chắn rằng bạn đã nêu tên đúng người, đúng việc và đúng
thành tích trong mỗi cuộc họp. Thứ hai, đảm bảo rằng tất cả các nhân
viên đều được đối xử ngang hàng, không có trường hợp chiếu cố và cùng
đánh giá cao sự cố gắng của họ. Thứ ba, mang đến cho nhân viên động lực
bằng cách khen ngợi họ ngay khi họ làm tốt công việc của mình. Thứ tư,
tránh chỉ trích nhân viên trước mặt đồng nghiệp hoặc trước mặt người
khác. Thứ năm, không nên so sánh hai nhân viên với nhau trừ khi bạn đứng
trên lập trường khách quan và so sánh ở mọi góc độ. Thứ sáu, không phán
xét về cuộc sống riêng tư của nhân viên và đi sâu vào đời sống cá nhân
của họ.
Thảo My
Theo Buzzle
0 Ý kiến:
Post a Comment
Hãy chia sẻ những nhận xét, góp ý của bạn với Blog kỹ năng bằng cách nhập vào khung dưới đây nhé!
- Bạn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment as (Nhận xét với tư cách) là Tên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu bạn nhé! :-)