Một
cái bắt tay, vài câu thăm hỏi chỉ mang tính xã giao chứ không đủ để
người đối diện hiểu hết về bạn cũng như nghĩ ngay đến bạn mỗi khi có các
cơ hội kinh doanh. Tương tự, trong những lúc cần kíp, chưa chắc hàng
loạt tấm danh thiếp mà bạn thu thập được trong các buổi tiệc giao tế trở
nên thật sự hữu dụng. Một số lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn xây dựng
mạng lưới hiệu quả và biến các mối quan hệ sơ giao thành đối tác thật
sự.
Gầy dựng lòng tin
Nếu
bạn cần mở lời hợp tác hay nhờ cậy ai đó trong mạng lưới giao tế của
mình, hãy cân nhắc kỹ lưỡng mức độ thân-sơ. Mối quan hệ chỉ thật sự là
thân thiết nếu bạn không chỉ hiểu họ mà còn tạo được lòng tin nơi người
đó, và ngược lại. Do đó, việc đầu tiên bạn cần làm để “nâng tầm” mối
quan hệ của mình là tìm hiểu họ qua những buổi gặp gỡ thân tình, chân
thành giúp đỡ họ, chứ không nên “chụp giựt” theo kiểu vừa quen biết đã
nhờ vả, không câu nệ trước sau.
Tạo nền tảng vững chắc
Dành
thời gian và cả tấm lòng để tìm hiểu đối tác, càng chi tiết càng tốt,
nhất là về công việc và các sở thích cá nhân của họ. Nếu có dịp chuyện
trò, trao đổi, hãy đặt những câu hỏi về mục tiêu cuộc sống, khát vọng
nghề nghiệp, các mối quan tâm hàng đầu... Bạn càng có nhiều thông tin và
chia sẻ đuợc nhiều điểm chung với họ thì nền tảng của mối quan hệ càng
vững chắc. Khi đó, cơ hội hợp tác trong kinh doanh giữa hai bên lại càng
cao và khả thi hơn.
Tìm đối tác đúng nơi đúng chỗ
Hãy
đảm bảo các buổi giao lưu, họp mặt hay các buổi tiệc xã giao mà bạn
tham dự để mở rộng mạng lưới quan hệ của mình là phù hợp với tính chất
công việc, cá tính hoặc các mối quan tâm của bạn. Đối tác tốt của người
cùng ngành với bạn chưa hẳn là người bạn cần thiết lập quan hệ. Nhưng dù
gì đi nữa, đừng tham gia các buổi giao tế chỉ vì người khác rủ rê, có
thể bạn chỉ hoài phí thời gian của mình mà thôi.
Mặt
khác, khi tham dự bất kỳ sự kiện giao tế thường kỳ nào, bạn cũng nên
đảm bảo tần suất xuất hiện thường xuyên của mình, làm nổi bật mình bằng
các kiến nghị, đóng góp để tạo ấn tượng với các đối tác “tiềm năng” mà
bạn đang nhắm tới.
Nghĩ cho người trước
Một
trong những công cụ hiệu quả nhất trong giao tế nhân sự là tập suy nghĩ
cho người trước, cho mình sau, theo hướng “Tôi có thể hỗ trợ gì cho
anh?” chứ không phải “Anh giúp tôi được gì?” Bạn có thể thể hiện mối
quan tâm của mình với đối tác bằng cách chia sẻ thông tin, mời họ tham
dự các sự kiện hữu ích với công việc hoặc danh tiếng của họ. Tôn chỉ bạn
cần tuân theo là “những người biết cho đi sẽ nhận lại rất nhiều”.
Ngọc Vân
Theo Jobs
0 Ý kiến:
Post a Comment
Hãy chia sẻ những nhận xét, góp ý của bạn với Blog kỹ năng bằng cách nhập vào khung dưới đây nhé!
- Bạn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment as (Nhận xét với tư cách) là Tên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu bạn nhé! :-)