Tất cả chúng ta hiện nay ,nhất là các bạn sinh viên đang bị cuốn vào vòng xoay liên tục của thời gian ,để rồi ta quên rằng giá trị cuộc sống thật sự xung quanh .Ta đã quên rằng cân bằng thời gian của chính bạn trong cuộc sống ,nghề nghiệp ,học tập cũng không kém phần quan trọng .Đây là lĩnh vực ta ít chú ý tới nhất.



Các bạn sinh viên trẻ ngày nay ,ước muốn thành công ,vươn đến thành đạt đã làm ta chạy đua với cuộc sống ,học tập nhưng đa phần thiếu kinh nghiệm và kỹ năng tâm lý .Ít ai nhận thức đúng về vai trò của tâm lý trong đời sống cá nhân ,để rồi nó dẫn đến thất bại ,sai lầm hay chán nản. 
Nhưng cũng do một phần của sự phát triển nhanh chóng của xã hội,sự chênh lệch giàu nghèo,tệ nạn xã hội ,thất nghiệp và sự du nhập nhanh chóng các luồng văn hóa không lành mạnh hiện nay ;trái lại con người Việt Nam với thói quen sống ,đặc điểm tâm lý của một nền kinh tế nông nghiệp lạc hậu,đã xây dựng một mối quan hệ hạn hẹp ,co cụm sau “lũy tre làng” ,cùng biết bao lề thói trong hành xử ,trong văn hóa ,phong cách sống và cả những kỹ năng làm việc .đã làm ta trong các tổ chức xã hội phải đối đầu với thực tế như là “cú sốc tương lai”.Nó còn làm thay đổi không ít quan điểm ,chuẩn mực ,làm lung lay truyền thống tốt đẹp .
Nhắc chuyện kỹ năng làm việc ,hiện trạng đi trễ về sớm mà cụ thể là hiện tượng trễ giờ là phổ biến ở trường học , công sở và cơ quan nhà nước.Bởi vì ta luôn mang tâm lý rằng “người ta sẽ đợi mình “ nhưng thực tế chẳng ai đợi ta cả mà dù có đợi đi nữa thời gian cũng không đợi chờ mỗi chúng ta .Với xu hướng hiện nay ,”Thời gian là tiền vàng” chứ không nhẹ giá như Bạc mà ta đã ví .Vì thế phải biết dành thời gian cho những việc có nghĩa và đáng giá.
Đó là do cơ cấu nội dung giáo dục hiện đại hẵn chưa đáp ứng nhu cầu làm việc kỉ luật và nhu cầu làm việc hứng thú dưới áp lực cao,làm việc theo nhóm ,theo dự án ,dẫn đến các bạn dễ cảm thấy stress và như thế hàng loạt xung đột ,mâu thuẫn tác động tiêu cực đến đời sống tâm lý của mỗi sinh viên ,gia đình ,cá nhân …
Vì thế ,ta phải có kế hoạch bản thân hay thiết kế bản đồ tư duy cuộc đời nhưng nên nhớ phải cho chúng ta thời gian để thư giản,vui chơi lành mạnh để cho cơ thể được thích ứng với biến đổi không ngừng của xã hội.Ta cần phải có lộ trình phát triển tâm lý đúng với bản thân và sự xoay chuyển không ngừng của đời sống quanh ta .Quan trong hơn hãy cố gắng cân bằng thời gian của các bạn trong cuộc sống nghề nghiệp ,cá nhân .
Tuổi trẻ chỉ có một thời gian và không ai níu kéo giữ được thời gian ,hãy học tập kết hợp với vui chơi lành mạnh ,hãy khám phá vẻ đẹp của cuộc sống khi tuổi trẻ học hết sức ,chơi hết mình ,qua việc tham gia các hoạt động lành mạnh ,ta có cơ hội khám phá những giá trị thực của cuộc sống qua cảm xúc và trải nghiệm .Chính những hoạt động vui chơi có ích giúp các bạn khám phá chính mình ,biết yêu cuộc sống ,tâm hồn hướng về cộng đồng và xã hội .Ngoài ra ta không bị mất định hướng khi chỉ chăm chăm đạt được thành công mà bỏ lỡ cơ hội có được hạnh phúc trong đời .
(ảnh minh họa)
Là sinh viên ta phải biết cân bằng giữa học tập và hoạt động xã hội ,bạn hãy cho mình thời gian để tận hưởng cuộc sống này bằng cảm nhận và hành động,hãy hướng đến cộng đồng và xã hội .
Nửa phần đời còn lại của một người được tạo nên bởi không gì khác hơn
là những thói quen mà người đó có trong nửa phần đầu cuộc đời”
- Feodor Dostoevski -
THẠCH HỒNG NGHĨA LỘC
Dưới đây là một số phương pháp giúp bạn lấy lại cân bằng trong công việc, cuộc sống:
Trong cuộc sống hiện đại, mỗi người phải học được cách đối phó với các tình hình biến đổi phức tạp một cách khéo léo, giữ được cân bằng tâm lý. Một bác sĩ tâm lý học người Mỹ đưa ra những bí quyết rất đáng để chúng ta học tập.

Không yêu cầu khắt khe với mình
Mỗi người đều nên có mơ ước của riêng mình, song có một số người đặt cái mơ ước đó quá cao, không thể đạt được, thế là cuối cùng bất đắc dĩ, cho rằng mình vận đen, tự mình tìm đến phiền não. Có người lại cầu toàn, có lúc yêu cầu mình đến mức hà khắc, luôn vì cái thiếu sót nho nhỏ mà tự trách mình. Luôn gây căng thẳng khó khăn cho mình. Để tránh cảm giác trắc trở, nên đặt mục tiêu và yêu cầu trong phạm vi năng lực của mình. Biết bằng lòng với những gì mình đạt được, tự nhiên sẽ cảm thấy thoải mái, vui vẻ.

Không nên quá kỳ vọng vào người thân của mình
Vợ mong chồng công thành danh toại, cha mẹ mong con thành rồng thành phượng, đó là chuyện thường tình của con người. Nhưng khi người thân không thỏa mãn kỳ vọng của mình cũng nên xem đó là chuyện bình thường, đừng thất vọng. Bởi thực tế mỗi người đều có tư tưởng. Ưu điểm và nhược điểm của mình, tại sao mình lại yêu cầu người khác phải làm theo yêu cầu của mình?

Tạm xa khó khăn
Khi cuộc sống hoặc công việc gặp trắc trở, bạn nên tạm thời gác phiền não lại, tìm đến những việc bạn thích như thể thao, ngủ, đọc sách và giải trí. Sau khi tâm trí ổn định, sẽ tiếp tục giải quyết những khó khăn của mình.

Nhượng bộ thích đáng
Khi xử lý những vấn đề trong công tác và cuộc sống, bạn chỉ cần đừng để ảnh hưởng đến vấn đề lớn, còn những vấn đề nhỏ không cần quan tâm một cách thái quá để giảm bớt ưu phiền cho mình.

Biểu hiện thiện chí với người khác
Bị người khác bài xích hoặc xa lánh, bạn nên biểu thị thiện chí của mình vào lúc thích hợp, nói chuyện tình bạn một cách chân thành, vươn cánh tay hữu nghị, tự sẽ có nhiều bạn, khoảng cách sẽ ngắn lại.

Tìm người chia sẻ buồn phiền
Giữ ức chế trong lòng sẽ làm bản thân mình buồn phiền hơn. Nếu đem những buồn phiền đó chia sẻ với người bạn tri kỷ, tâm trạng sẽ thấy dễ chịu ngay.

Luôn giúp đỡ người khác
Lấy việc giúp người làm niềm vui cho mình, giúp đỡ người khác không những làm mình quên buồn riêng mà còn giành được tình bạn quý giá.

Biết bằng lòng với cái mình có
Có một số người không bao giờ cảm thấy thỏa mãn với những gì mình đã có bởi vậy họ không thấy rõ thành công của chính mình để bằng lòng và phấn khởi. Cho nên, chỉ có khẳng định và bằng lòng với hiện tại mới tự mình tìm được niềm vui.
Tích cực giải trí
Đây là phương pháp tốt nhất để tiêu trừ áp lực tâm lý. Phương thức giải trí không quan trọng lắm, điều quan trọng là giải trí thế nào để tâm trạng thoải mái.

(Theo lifestyle, TGPN)

0 Ý kiến:

Post a Comment

Hãy chia sẻ những nhận xét, góp ý của bạn với Blog kỹ năng bằng cách nhập vào khung dưới đây nhé!

- Bạn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment as (Nhận xét với tư cách)Tên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu bạn nhé! :-)

 
Top