Sẽ
dễ dàng hơn cho cả bạn và nhân viên nếu bạn đưa ra ý kiến nhận xét, góp
ý cho họ thường xuyên, hàng tuần hay thậm chí hàng ngày. (Ảnh minh họa)
Vậy làm thế nào bạn đạt được mục đích của mình là sửa sai cho họ mà vẫn đảm bảo "giữ chân" được nhân tài cho công ty?
Dưới đây là một số lời khuyên dành cho bạn:
Gặp nhân viên trực tiếp
Trước
đó, hãy ghi ra những gì bạn định thảo luận trong cuộc nói chuyện này.
Có sự chuẩn bị sẽ giúp bạn kiểm soát tốt hơn cuộc nói chuyện và loại trừ
trường hợp nhân viên có thể dễ dàng hiểu sai ý của bạn khi bạn đang
trong tâm trạng phức tạp: buồn bã, tức giận.
Sau
đó, hãy hỏi lại nhân viên để họ nhắc lại điều bạn đã nói. Việc này nhằm
xác định vấn đề một cách rõ ràng, đồng thời cho nhân viên thấy họ đã
sai ở đâu và nên thay đổi ra sao.
Phê bình thái độ, không phải tính cách
Bạn
khó có thể thay đổi được tính cách của người khác mà chỉ có thể tác
động tới cách cư xử bên ngoài, góp phần dẫn tới thay đổi tính cách.
Chẳng hạn, bạn có một nhân viên xuất sắc với tính cách hướng ngoại và nó
đã giúp ích rất nhiều cho công việc của anh ấy. Điều đó chỉ trở thành
rắc rối khi anh ấy mải xây dựng mạng lưới quan hệ mà quên hoàn thành
nhiệm vụ đúng hạn. Khi đó, bạn chỉ có thể góp ý, nói chuyện để anh ấy
chú tâm vào công việc chính của mình hơn.
Đưa ra phản hồi (cả khen ngợi và phê bình) thường xuyên
Bạn
không phải tổng kết tất cả những sai lầm của nhân viên trong tháng/ quý
rồi chờ đến cuối tháng/ quý/ năm mới phê bình họ. Như vậy, nhân viên có
thể quên những gì mình đã mắc phải hoặc không khắc phục được sai lầm
kịp thời.
Sẽ
dễ dàng hơn cho cả bạn và nhân viên nếu bạn đưa ra ý kiến nhận xét, góp
ý cho họ thường xuyên, hàng tuần hay thậm chí hàng ngày. Điều này cũng
nên áp dụng với cả những lời khen ngợi, động viên cấp dưới của mình.
Không trì hoãn cuộc nói chuyện
Nếu
nhân viên bắt đầu khóc lóc hay tức giận, hãy tạm ngừng cuộc nói chuyện
và cho họ ít phút để lấy lại bình tĩnh rồi tiếp tục. Bạn không nên kết
thúc cuộc nói chuyện và đặt một cuộc hẹn khác sang tuần sau. Nếu làm như
vậy, nhân viên sẽ cho rằng cách phản ứng cảm xúc của họ có thể giảm bớt
lời chỉ trích, rằng sếp sẽ cảm thấy ngại khi phê bình họ. Bạn nên nhanh
chóng giải quyết dứt điểm vấn đền
Vũ Vũ
Theo Techrepublic
0 Ý kiến:
Post a Comment
Hãy chia sẻ những nhận xét, góp ý của bạn với Blog kỹ năng bằng cách nhập vào khung dưới đây nhé!
- Bạn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment as (Nhận xét với tư cách) là Tên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu bạn nhé! :-)