Hồi tôi còn làm việc tại ngân hàng đầu tư, Bob, một nhân viên kinh doanh trẻ đến văn phòng tôi xin lời khuyên.


“Xin ông chỉ giúp tôi làm thế nào để vượt qua nỗi sợ mỗi khi gặp ông Smith. Tôi biết tôi có thể bán được dịch vụ của chúng ta cho ông ấy nhưng điều đó chỉ xảy ra khi nào tôi gặp và nói chuyện riêng với ông ấy mà thôi. Hiện tại, ông ấy làm tôi và các nhân viên khác sợ chết khiếp mỗi khi chúng tôi dợm đến gần ông ấy!”
Ông Smith là một triệu phú danh tiếng với một cơ ngơi đáng được mọi người thèm muốn. Ông có dáng đường bệ, râu hùm, hàm én, mày ngài trông oai vệ. Bởi phong thái và ngoại hình của ông mà nhiều người e dè khi gặp ông. Tuy nhiên, tôi biết ông ấy thích những người dám bước tới nói chuyện thẳng thắn với ông ấy.
Một thoáng bối rối nhưng ngay sau đó tôi có câu trả lời. Bob đã lập một bức tranh trong tâm trí anh ta về con người này theo cách nhìn của anh ta. Tôi nói với Bob: “Cậu biết rằng ông ấy không ăn tươi nuốt sống cậu mà! Giả sử cậu gặp ông ấy ngoài bãi biển trong bộ đồ bơi, cậu có e sợ ông ấy không, dù ông ấy vẫn thế với râu hùm, hàm én, mày ngài?”.
“Chắc chắn là không” Bob đáp.
“Tốt, vậy là cậu biết tưởng tượng đấy! Cậu chỉ cần xây dựng một hình ảnh về ông ấy trong đầu cậu như một người dễ thương, vô hại và thế là mọi sự “nguy hiểm ẩn tàng” của ông ấy không còn nữa trong… tâm trí cậu. Cậu nghĩ có đúng không?”
Bob bước ra khỏi phòng mà lòng mừng rỡ. Vài ngày sau, Bob báo cáo cho tôi biết rằng cậu ta đã bán thành công cho ông Smith một lượng chứng khoán trị giá 20.000 đô la. Về phần Smith, ông ấy không biết làm thế nào mà chàng trai nọ đã vào gặp được ông và lại còn bán cho ông đến chừng ấy chứng khoán.
Sau đó ít tuần, Bob quay lại gặp tôi khoe rằng cậu ấy đã sử dụng phương pháp tương tự và có được vụ chào bán thành công với người còn khó tính và gia trưởng hơn vả ông Smith trên đây.
“Ông già ấy làm cho tôi phải lên bờ xuống ruộng trong một thời gian dài. Tôi biết ông ấy có khả năng tài chính lớn, nhưng lần nào đi ngang qua cửa hiệu của ông ấy tôi cũng thấy ông ấy đang mắng mỏ nhân viên đến nỗi tôi không dám bước vào huống chi đứng trước mặt ông ấy và chào bán chứng khoán. Nhưng vài ngày trước đây, tôi đã nhớ đến bí quyết mà ông đã chỉ cho tôi. Thế là tôi đã vẽ ra một bức tranh trong đầu mình và tự nhủ rằng: “Ồ, ông ấy chỉ như một ông già Noel dễ thương, vui tính, ai mà sợ một chàng trai “có tuổi” như thế chứ!”. Thế là bí quyết ấy đã có tác dụng. Ông ấy hết sức tử tế với tôi – sự tử tế thường thấy của một kẻ bề trên dành cho một anh bạn trẻ dám tiếp cận một người có địa vị cao. Vụ này tôi bán được 5.000 đô la chứng khoán và ông ấy bảo tôi tuần sau lại tới để cùng ông ấy duyệt qua toàn bộ danh mục đầu tư. Có nghĩa là tôi còn có thể bán cho ông ấy nhiều hơn nữa.”
Nhiều người giữ các chức vụ hay địa vị cao thường cho rằng mình quan trọng và điều đó làm cho những người xung quanh họ có phần e dè. Những  văn phòng được trang trí tinh xào, sang trọng và những cô thư ký, trợ lý vây quanh. Họ tạo ra ấn tượng mạnh với một số người. Nhưng bạn chỉ cần nhớ rằng họ cũng là con người bình thường như chúng ta. Họ cũng có những nỗi sợ, cũng yếu đuối dễ vỡ và lỗi lầm như hàng triệu người khác. Thậm chí ở nhà họ chỉ là những chú cừu non dễ bảo. Khi bạn định hình họ như chính con người thật của họ, hơn là ngoại hình hay phong cách mà họ cố tình tạo ra, thì nỗi sợ trong lòng bạn tự biến mất. Những con người cao thượng, trung thực về mặt bản chất sẽ không bao giờ từ chối cuộc gọi của bạn hay bất kỳ người nào khác. Nếu bạn là người bán hàng, bí quyết trên sẽ giúp bạn biết cách loại bỏ những lo lắng không đáng có về một con người nào đó, đặc biệt là những người luôn tỏ ra kẻ cả, bề trên, khó chịu khi bạn bày tỏ ý định gặp họ. Thực ra những người tỏ ra cứng rắn lại là những người hay mềm yếu. Nếu bạn thắng được nỗi sợ tinh thần của mình thì bạn có thể “hạ gục” họ một cách dễ dàng. Hãy hít thở thật sâu vài lần trước khi tiến đến trước mặt họ và tự nhủ rằng họ chỉ là một người dễ thuyết phục, rồi bạn sẽ thấy họ đúng như vậy”.
Claude M. Bristol – trích trong Sức mạnh của niềm tin 

0 Ý kiến:

Post a Comment

Hãy chia sẻ những nhận xét, góp ý của bạn với Blog kỹ năng bằng cách nhập vào khung dưới đây nhé!

- Bạn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment as (Nhận xét với tư cách)Tên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu bạn nhé! :-)

 
Top