Xây dựng mạng lưới quan hệ là một trong những cách tốt nhất để có công việc như ý cũng như phát triển sự nghiệp. Nhưng nhiều người thừa nhận họ không có đủ thời gian để phát triển hoặc duy trì một mạng lưới quan hệ bền vững.

Thật ra, một mạng lưới quan hệ nghề nghiệp hiệu quả không nhất thiết phải mất nhiều thời gian, bạn thậm chí chỉ cần dành ra vài phút mỗi ngày. Dưới đây là cách thực hiện:

Thể hiện thiện chí tốt

Một cách để thể hiện thiện chí tốt là chia sẻ những bài báo thú vị về công việc, văn phòng, lĩnh vực với những thành viên trong mạng lưới của bạn. Tốt hơn nữa, bạn có thể gửi cho từng người bài báo theo sở thích của họ. Hành động nhỏ này sẽ giúp bạn giữ các mối quan hệ của mình mạnh mẽ.


Nhờ tới sự tinh thông của người khác

Đừng ngại ngùng nhờ tới mạng lưới của mình khi bạn cần lời khuyên hay phải đối mặt với thách thức trong công việc. Bạn có thể nghĩ rằng làm như vậy sẽ gây phiền toái cho người khác, nhưng mọi người thường cảm thấy thích thú khi đưa ra ý kiến và trả lời các câu hỏi liên quan tới sở trường của mình. Đó cũng là cách hay để giữ cho mối quan hệ luôn mới mẻ và thể hiện sự kính trọng của bạn với người khác. Và đừng quên, khi có cơ hội, hãy nhanh chóng báo đáp sự giúp đỡ của họ.

Giới thiệu các thành viên trong mạng lưới quan hệ của mình với nhau

Nếu bạn nghĩ hai thành viên trong mạng lưới của mình sẽ được lợi khi biết nhau, hãy giới thiệu họ với nhau. Họ sẽ nhớ đến bạn như một “người mai mối” thành công.

Tham gia diễn đàn nghề nghiệp

Ngày nay có rất nhiều diễn đàn nghề nghiệp hoạt động hiệu quả, kể cả trực tuyến hay trực tiếp. Đó là nơi bạn có thể tìm hiểu và chia sẻ những lời khuyên, xu hướng nghề nghiệp mới trong ngành nghề của mình, cập nhật thông tin, làm quen với những người mới… Bạn có thể tham gia 1-2 diễn đàn và đảm bảo mình là một thành viên tích cực.

Duy trì mạng lưới hiện tại

Nếu bạn tham gia một cuộc hội thảo hoặc sự kiện trong ngành, hãy chú ý xem có ai trong mạng lưới của bạn cùng tham gia không. Hãy gặp gỡ họ, giới thiệu họ với những người mà bạn biết; ngược lại, bạn cũng sẽ biết những liên lạc khác trong mạng lưới của họ.

Tìm kiếm liên lạc mới mọi lúc mọi nơi

Hãy tích cực trò chuyện với mọi người khắp mọi nơi, dù ở quán cà phê hay khi đi du lịch nước ngoài, đó là cách đơn giản để có thêm liên lạc mới. Có thể bạn sẽ gặp những liên lạc có giá trị.

Thể hiện sự quan tâm chân thành

Hãy cố gắng tìm hiểu về cuộc sống riêng của những thành viên trong mạng lưới của bạn. Sở thích của họ là gì? Họ đã có con hay chưa? Nếu có, chúng bao nhiêu tuổi?... Chia sẻ những thông tin này sẽ giúp cuộc trò chuyện giữa các bạn thú vị và thân mật hơn.

Ngoài ra, hãy tận dụng các sự kiện cá nhân như sinh nhật, kỳ nghỉ, liên hoan để thắt chặt tình cảm với các liên lạc trong mạng lưới quan hệ của bạn. Bạn sẽ được họ trân trọng hơn khi thể hiện sự quan tâm chân thành, không chỉ trên phương diện công việc.

0 Ý kiến:

Post a Comment

Hãy chia sẻ những nhận xét, góp ý của bạn với Blog kỹ năng bằng cách nhập vào khung dưới đây nhé!

- Bạn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment as (Nhận xét với tư cách)Tên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu bạn nhé! :-)

 
Top