Những từ ngữ, chủ đề mà bạn đề cập trong lời khen sẽ khác nhau khi bạn khen một người con gái, khen đồng nghiệp hay khen một người con trai… Ở đây, mình sẽ đề cập đến cách chung để đưa ra lời khen. Mấu chốt nằm ở chữ "thật lòng". Bạn không được đưa ra lời khen một cách hời hợt, nông cạn và giả dối.

Nếu bạn khen người khác một cách thật lòng thì điều đó sẽ làm mọi người nghĩ tốt về bạn - một ấn tượng tốt nơi làm việc. Cách tốt nhất để làm việc này là hãy thật tự nhiên. Tất cả những điều bạn phải nói chỉ là nói thích thứ gì và sau đó đặt ra câu hỏi về bất kì thứ gì bạn vừa khen.

Ví dụ:
“Tôi thực sự thích mái tóc của bạn, ai đã cắt tóc cho bạn vậy?”.
“Tôi thực sự thích cách anh xử sự với ông khách hàng ấy, làm sao mà anh tạo được thói quen đó vậy?”.
“Tôi phải nói là tôi rất thích bản báo cáo của anh, làm thế nào mà anh làm các sếp hài lòng như vậy?”.

Cần tránh dùng cách biểu lộ thái quá. Bạn không “yêu” cái mái tóc của họ, bạn chỉ đơn thuần là “thích” nó mà thôi. Nhớ rằng nếu bạn “yêu” nó, bạn sẽ muốn “lấy” nó và “chung sống” với nó. Đó không phải là cách bạn nói với áo, với bản báo cáo, với kiểu tóc hay cách ai đó đối xử với khách hàng.

Nếu bạn “thích” điều gì đó, hãy nói điều đó một cách thoải mái. Điều đó có thể là: diện mạo (quần áo, kiểu tóc, ánh mắt, nụ cười…), kỹ năng (kỹ năng đánh đàn, kỹ năng đánh máy, kỹ năng thuyết trình…), tính cách (thông minh, tháo vác…), phong cách làm việc, kết quả công việc…

Bạn có thể nhấn mạnh bạn thích đến mức nào bằng cách:
  • “Tôi thực sự thích…”.
  •  “Tôi rất thích…”.
  •  “Tôi phải nói thật là tôi thích… quá”.
Không phải lúc nào bạn cũng dùng từ “thích”, bạn có thể bắt đầu bằng:
  •  “Tôi thực sự bị ấn tượng bởi…”.
  •  “Tôi nghĩ bạn đã làm rất tốt…”.
  •  “Cách bạn làm … rất hay”.
  •  “Tôi rất ấn tượng với bài phát biểu của bạn. Nó thật thuyệt phục”.
Bạn cần phải khen đúng sự thật. Nghĩa là khen cái hay cái đẹp mà người được khen thật sự có. Để nhận biết biết được sự thật, bạn có thể tận dụng năm giác quan hay dựa trên thông tin về chủ đề sẽ khen. Biết được sự thật cũng giúp bạn tránh thất bại khi khen.

Ví dụ:
Bạn quan sát thấy một người đang uể oải, mệt mỏi thì xin đừng nói “Bạn hôm nay nhìn tươi quá”.
Bạn biết người bạn của bạn là người không có khả năng ca hát, buộc phải hát một bài như “chúc mừng sinh nhật” chẳng hạn. Nếu bạn chạy đến khen cô ấy có một giọng hát rất hay thì lời khen đó chắc chắn không thành công.

Ghi chú:
  • Quá nhiều lời khen sẽ làm khó chịu người nghe.
  • Khi khen không thành công, hãy nhớ! đó chỉ là một ý kiến được kể ra.

*Khen bằng ngôn ngữ cơ thể:

            Cách đơn giản nhất để khen bằng ngôn ngữ cơ thể là vỗ tay. Vỗ tay nhanh vừa phải và phải phát ra tiếng. Nên tránh cách vỗ tay: vỗ vài ngón tay hời hợt hay vỗ tay quá nhanh.
            Khen bằng cách giơ ngón tay cái. Ngón tay cái giơ lên, bốn ngón còn lại nắm lại vào lòng bàn tay. (Xem hình trên)

Cuối cùng, bạn đừng quên miểm cười và nhìn vào mắt người được khen nhé.

2 Ý kiến:

  1. phải nói thật là e khá thích bài của anh

    ReplyDelete
  2. Hi, thanks bạn đã ủng hộ.
    Nhưng cũng nên chú ý cách khen cuối cùng, nó chỉ thích hợp ở VN và một số nước phương Tây như Mỹ, Anh, Pháp... mà thôi. Còn ở một số nước Hồi giáo thì cử chỉ giơ ngón cái là một hành động thô lỗ, thiếu tôn trọng :)

    ReplyDelete

Hãy chia sẻ những nhận xét, góp ý của bạn với Blog kỹ năng bằng cách nhập vào khung dưới đây nhé!

- Bạn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment as (Nhận xét với tư cách)Tên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu bạn nhé! :-)

 
Top